Bộ Quốc phòng:

Có thể phát sinh khiếu kiện về chế độ chính sách và công tác quản lý tài chính, ngân sách, đất đai, tài sản công

Thứ sáu, 15/04/2022 09:20
(ThanhtraVietNam) - Bộ Quốc phòng (BQP) đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chủ động có các biện pháp vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân; góp phần ổn định tình hình chính trị trong các cơ quan, đơn vị và trên địa bàn đóng quân.

Bộ Quốc phòng dự báo, trong Quý II/2022 và thời gian tiếp theo, tình hình KNTC của công dân sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như giải quyết các chế độ chính sách; công tác quản lý tài chính, ngân sách, đất đai, tài sản công, giải quyết công nợ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và các địa phương. Việc nhận thức pháp luật của một số cá nhân còn hạn chế; thực hiện chức trách, nhiệm vụ của một số cán bộ lãnh đạo, chỉ huy chưa đúng theo quy định; giải quyết chế độ chính sách của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ trong thời gian qua là nguyên nhân chính phát sinh KNTC trong các cơ quan, đơn vị.

Trước đó, trong báo cáo của mình, BQP cho biết, Quý I/2022, tình hình KNTC thuộc các lĩnh vực do BQP quản lý không có những diễn biến bất thường, nội dung KNTC vẫn tập trung ở một số lĩnh vực chủ yếu như giải quyết các chế độ chính sách, công tác quản lý tài chính, ngân sách, đất đai, tài sản công, giải quyết công nợ dân sự; thực hiện chức trách, nhiệm vụ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và chính quyền địa phương.

Các cơ quan, đơn vị thuộc BQP đã tiếp nhận và xử lý 45 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, so với cùng kỳ năm 2021 (56 đơn), giảm 11 đơn = 19,6%. Tiếp nhận và xử lý 41 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, so với cùng kỳ năm 2021 (79 đơn), giảm 38 đơn = 48,1%.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng đánh giá, việc ban hành các thể chế, chính sách trên một số lĩnh vực còn chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu thực tiễn hiện nay; nhiều vụ việc KNTC có nguồn gốc phát sinh qua thời gian đã lâu, hồ sơ không đầy đủ nên việc giải quyết còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực chế độ chính sách và người có công.

Đồng thời, do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; việc giải quyết đơn thư KNTC ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa chặt chẽ, chưa giải quyết triệt để đơn thư theo thẩm quyền ở cấp cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người KNTC còn có những hạn chế nhất định, dẫn đến có những vụ việc đơn giản vẫn phát sinh đơn thư KNTC.

Về kết quả tiếp công dân, trong kỳ các cơ quan, đơn vị thuộc BQP đã tổ chức tiếp 3.206 lượt/3.238 người, so với cùng kỳ năm 2021 (4.397 lượt/4.456 người) giảm 1.191 lượt = 27,1%, giảm 1.218 người = 27,3%; tổng số vụ việc tiếp 3.206 vụ việc, tiếp lần đầu 3.107 vụ việc, tiếp nhiều lần 99 vụ việc; không có đoàn đông người; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp trực tiếp 61 lượt/61 người, ủy quyền tiếp 34 lượt/34 người.

Về kết quả giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, BQP cho biết, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền 441 đơn, số vụ việc 428 vụ việc; đã giải quyết 404/428 vụ việc = 94,4 %. Trong đó, có 45 đơn khiếu nại, số vụ việc phải giải quyết 45 vụ việc; đã giải quyết 42/45 vụ việc,  đạt tỷ lệ 93,3%;  có 41 đơn tố cáo, số vụ việc phải giải quyết 41 vụ việc; đã giải quyết 37/41 vụ việc = 90,2%; và 355 đơn kiến nghị, phản ánh với 342 vụ việc; đã giải quyết 325/342 vụ việc = 95 %.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra