Cụm thi đua số 3 - Thanh tra Chính phủ tổ chức sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022

Thứ ba, 28/06/2022 17:36
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cụm thi đua số 3 - Thanh tra Chính phủ (gồm Thanh tra của 5 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Trong những tháng đầu năm 2022, dù phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các tỉnh trong Cụm vẫn luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Minh Huấn - Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, Cụm Trưởng Cụm Thi đua số 3 phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: NVT)

Hưởng ứng phong trào thi đua năm 2022 do Thanh tra Chính phủ phát động với chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, thích ứng an toàn trong tình hình mới’; Cụm thi đua số 3 (Thanh tra các tỉnh Khu vực Tây Nguyên) đã tổ chức ký kết Giao ước thi đua, trong đó xác định rõ các nội dung, giải pháp thực hiện trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu nhiệm vụ của ngành, phù hợp với tình hình thực tiễn của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra các tỉnh Tây Nguyên đã triển khai thực hiện 336 cuộc thanh tra hành chính và 444 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền trên 54.057 triệu đồng và 4.032,15 ha đất. Trong đó: Về thanh tra hành chính đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền trên 48.698 triệu đồng và 4.032,15 ha đất, kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước trên 38.380 triệu đồng và 0,4 ha đất; kiến nghị khác: 10.317,8 triệu đồng và 4.031,75 ha đất, kiến nghị xử lý trách nhiệm 73 tập thể, 206 cá nhân, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 07 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Về kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với các sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách Nhà nước trên 5.204 triệu đồng; kiến nghị khác: 154,7 triệu đồng; chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 01 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra xử lý theo quy định. Nội dung sai phạm phát hiện qua công tác thanh tra chủ yếu trên các lĩnh vực về quản lý, sử dụng ngân sách; công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, chấp hành pháp luật về thuế; sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng...

Các đơn vị trong Cụm thi đua đã tích cực tham mưu cho UBND các địa phương triển khai thực hiện và duy trì thường xuyên công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kết quả thực hiện trong năm, cùng với sự tham mưu, chỉ đạo của ngành Thanh tra, cơ bản các ngành, các cấp đã duy trì, thực hiện tốt chế độ tiếp dân thường xuyên, tiếp dân định kỳ theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành của 5 tỉnh thuộc Cụm thi đua số 3 đã tiếp 4.460 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; trong đó, số đoàn đông người 09 đoàn với 159 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường khi thu hồi đất, tranh chấp đất đai; thực hiện các chế độ chính sách thương binh, chế độ chất độc da cam; kỷ luật công chức, viên chức…

Toàn Cụm đã tiếp nhận và xử lý 10.073 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau khi xem xét, phân loại nội dung đơn nhận được trong tổng số đơn, có 6.091/10.073 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, chiếm tỷ lệ 60,47% trên tổng số đơn nhận được. Kết quả giải quyết đơn: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thụ lý giải quyết 310 đơn khiếu nại, 126 đơn tố cáo; đã giải quyết xong 199/310 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 64,2%), 93/126 đơn tố cáo (đạt tỷ lệ 73,8%); đang giải quyết 111/310 đơn khiếu nại, 33/126 đơn tố cáo. Qua việc giải quyết đơn, đã khôi phục lợi ích hợp pháp cho công dân 1.830,1 m2 đất các loại. Ngoài ra, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã tham mưu UBND tỉnh đôn đốc xử lý, giải quyết được 39 vụ việc.

Các cơ quan Thanh tra trong Cụm Tây nguyên đã tổ chức thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND các địa phương trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng như: đôn đốc, tổ chức thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2022; tham mưu báo cáo theo Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh do Thanh tra Chính phủ ban hành... các cơ quan Thanh tra trong Cụm đã thực hiện 51 cuộc thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra các tỉnh Tây nguyên đã quan tâm tổ chức hoặc phối hợp với các ngành, địa phương để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức Hội nghị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Đảng, chính quyền, Đoàn thể; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, Đài PTTH... Qua tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm 2022 địa bàn 5 tỉnh đã thực hiện 62 cuộc tuyên truyền với nhiều hình thức như Hội nghị, mở lớp bồi dưỡng; lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng chống tham nhũng trong các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật... với 3.203 lượt người tham dự, phát hành nhiều tài liệu tuyên truyền, giới thiệu pháp luật đến cán bộ và nhân dân, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
Cụm trưởng (Thanh tra tỉnh Đắk Lắk) và Cụm phó (Thanh tra tỉnh Lâm Đồng) cùng chủ trì hội nghị  (Ảnh: NVT)

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới được Thanh tra các tỉnh Tây Nguyên đặt ra đó là: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2022, thanh tra chuyên đề diện rộng, các cuộc thanh tra đột xuất, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%); thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%). Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; khẩn trương triển khai thi hành những quy định mới về kiểm soát tài sản thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích, phòng, chống tham nhũng ngoài khu vực nhà nước, thanh tra phát hiện, xử lý tham nhũng./.


 

Nguyễn Văn Trường
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra