Hà Nam:

Đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ

Thứ sáu, 15/04/2022 09:54
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại với công dân.

 Quý I/2022 tại trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 955 lượt người, trong đó tiếp thường xuyên 274 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 681 lượt, giảm 0,80% so với cùng kỳ. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội và lĩnh vực hành chính.

Cùng kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 749 đơn với 549 đơn đủ điều kiện xử lý; trong đó, có 62 đơn khiếu nại, 50 đơn tố cáo, với 32 vụ việc (11 vụ việc kỳ trước chuyển sang, 21 vụ việc tiếp nhận trong kỳ) khiếu nại, tố cáo (15 vụ khiếu nại, 17 vụ tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành. So với cùng kỳ năm 2021 thì số đơn tiếp nhận tăng 44%, đơn liên quan đến khiếu nại, tố cáo giảm 35%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành giảm 26%.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Hà Nam tiếp công dân. Ảnh Internet

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết 22/32 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 69%. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm liên quan đến công tác quản lý nhà nước, đã trả lại quyền lợi chính đáng của người dân 220 triệu đồng, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ngoài ra, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã giải quyết 301 vụ việc liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân. Các sở, ngành có 32/33 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương, trả lời các cơ quan báo chí và công dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 10 vụ việc, các cấp, các ngành đang tập trung xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh cho biết, cơ quan này đã ban hành Quyết định số 921/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 về việc thành lập Tổ công tác và Bộ phận giúp việc; phê duyệt Kế hoạch số 33/KH-TCT ngày 30/5/2019 của Tổ công tác để tổ chức thực hiện.

Qua việc rà soát tại địa phương cho thấy trên địa bàn tỉnh có 09 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo tiêu chí tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Đến nay, có 03 vụ việc đã giải quyết xong, 01 vụ việc đang chỉ đạo địa phương giải quyết; 05 vụ việc đang xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra