Hoạt động công đoàn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác pháp chế

Thứ sáu, 18/08/2023 18:48
(ThanhtraVietNam) - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Vụ pháp chế luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, thường xuyên, kịp thời của Chi bộ, Công đoàn Thanh tra Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo đơn vị. Những khó khăn, vướng mắc của công đoàn viên được lãnh đạo Vụ Pháp chế quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Đây là điều kiện quan trọng giúp hoạt động của Công đoàn đạt chất lượng, hiệu quả.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Chính phủ khóa XXI nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp

Với số lượng công đoàn viên không nhiều, nhưng Công đoàn Vụ Pháp chế luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, kịp thời giải quyết những khó khăn của công đoàn viên, vận động công đoàn viên tích cực thực hiện thi đua yêu nước, các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cuộc vận động do Công đoàn viên chức Việt Nam, Công đoàn Thanh tra Chính phủ phát động.

Các công đoàn viên trong Vụ được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, phối hợp tốt, tận tình giúp đỡ nhau trong công tác, sinh hoạt, học tập, không ngại khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn thể.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Chi ủy và lãnh đạo Vụ động viên các đoàn viên triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, điển hình là, tham mưu giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, tổ chức triển khai có kết quả việc xây dựng các văn bản pháp luật như: Dự án Luật thanh tra sửa đổi, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tố cáo, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại, Nghị định 134/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp soát tài sản, thu nhập; Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, các thông tư về quy trình nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Bên cạnh đó, Vụ còn phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, đơn vị xây dựng các văn bản về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng...

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đã được triển khai tích cực và đạt được kết quả tốt. Hàng năm, Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức các hội nghị tuyên truyền các văn bản pháp luật mới tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan. Đặc biệt sau khi Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 được ban hành, Vụ đã chủ trì tổ chức các hội nghị tuyên truyền những nội dung cơ bản của các luật đối với toàn thể công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ; xây dựng tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản và điểm mới của Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Luật Thanh tra 2022 để đăng lên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, của Bộ Tư pháp, trên Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các bộ, ngành, địa phương.

leftcenterrightdel
Đại hội Công đoàn TTCP diễn ra vào ngày 04/8/2023 (Ảnh: QA)

Bên cạnh đó, các công đoàn viên đã triển khai có hiệu quả Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai kế hoạch này và tổ chức tổng kết thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, xây dựng báo cáo tổng kết 3 năm việc thực hiện Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra, Trung tâm thông tin và các vụ, đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các văn bản pháp luật mới được ban hành, về Ngày Pháp luật Việt Nam và tuyên truyền về các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Thanh tra.

Ngoài ra, các công đoàn viên trong Vụ cũng tham gia giảng dạy, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại Trường Cán bộ Thanh tra, các cơ sở giáo dục, đào tạo và các bộ, ngành, địa phương. Về công tác kiểm tra, rà soát, thẩm định, hệ thống hóa văn bản quy phạm: đã tham mưu cho lãnh đạo cơ quan ban hành Kế hoạch hàng năm về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở đó, Vụ đã và đang tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành liên quan đến lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Vụ Pháp chế cũng đã tham mưu giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ góp ý xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật; trả lời nhiều phiếu xin ý kiến Thành viên Chính phủ. Ngoài ra, đã thực hiện có hiệu quả việc giải thích, hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương áp dụng thống nhất quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng vào thực tiễn công tác của mình.

Bên cạnh đó, tham gia Đoàn giám sát một số Chi bộ do Đảng ủy Thanh tra Chính phủ thành lập, tham gia công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công tác công đoàn của cơ quan. Ngoài các công việc nêu trên, trong các năm 2018 - 2023, Vụ Pháp chế đã tích cực triển khai một số hoạt động khác như: triển khai dự án hợp tác với UNOCD nhằm hoàn thiện pháp luật về thanh tra, PCTN; tham gia các đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai các đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở; tổng kết việc thi hành Hiến pháp, Luật Đất đai, các Nghị quyết của Đảng khi được giao...

Tích cực tham gia các hoạt động công đoàn

Công đoàn Vụ đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cuộc vận động do Công đoàn viên chức Việt Nam, Công đoàn Thanh tra Chính phủ phát động như: hiến máu nhân đạo, tham gia hội thi Thể thao chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 01/05, tham gia Hội thi văn nghệ chào mừng ngày thành lập ngành Thanh tra. Đặc biệt trong Hội thi văn nghệ kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ngành Thanh tra vừa qua, Công đoàn Vụ Pháp chế đã đạt giải nhất song ca, giải nhì tập tập thể và giải nhì toàn đoàn.

Đồng thời, trong thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát, Công đoàn Vụ Pháp chế đã tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, tổ chức mua sắm và phát khẩu trang cho đoàn viên công đoàn, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Để nâng cao hiệu quả của hoạt động công đoàn trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, Công đoàn Vụ Pháp chế đề xuất Công đoàn Thanh tra Chính phủ tạo thêm nguồn quỹ cho Công đoàn để có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động, các sự kiện tập thể như tổ chức các hoạt động du xuân, các giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Thanh tra. Bên cạnh đó, nâng cấp trang bị, cải tạo nhà thi đấu thể thao để khuyến khích công đoàn viên cơ quan tích cực tham gia các phong trào thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe./.

QA
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra