Theo báo cáo của Thanh tra Bộ, do thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), xử lý dứt điểm các vụ khiếu kiện nên tình hình KNTC trong Quý II và 6 tháng đầu năm 2020 tại Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan đơn vị thuộc Bộ không có khiếu kiện kéo dài cũng như khiếu kiện đông người. Phần lớn các đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị thuộc Bộ.
Nội dung các đơn khiếu nại thường không phải là khiếu nại hành chính và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Khiếu nại. Nội dung khiếu nại nhận được chủ yếu là các khiếu nại của người sử dụng dịch vụ đối với bên cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông như khiếu nại một số nhà mạng gây khó dễ trong việc chuyển mạng viễn thông di động; khiếu nại về tranh chấp tên miền; chuyển phát bưu kiện không đúng quy định, không đúng địa chỉ người nhận; một số cơ quan báo chí đưa tin bài không đúng sự thật.
Nội dung các đơn tố cáo nhận được phần lớn không liên quan đến cơ quan, cá nhân do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp quản lý, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Thông tin và Truyền thông thường là đơn nặc danh, mạo danh; thông tin và nội dung nêu trong đơn không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật do vậy đơn được lưu và theo dõi phục vụ công tác quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nội dung tố cáo chủ yếu như tố cáo chiếm đoạt tài sản trái pháp luật; tố cáo thu hồi đất đai trái pháp luật; tố cáo sai phạm của một số cá nhân không thuộc quản lý của Bộ TTTT; một số phóng viên viết bài có nội dung không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm công dân, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp.
Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp 09 lượt công dân (09 vụ việc) về nội dung phản ánh về một số dịch vụ viễn thông; khiếu nại dịch vụ bưu chính (chuyển phát bưu phẩm); phản ánh Cục Tin học hóa gây khó khăn trong việc xác nhận về cán bộ công chức thuộc đơn vị quản lý.
Trong Quý II, đã tiếp nhận tổng số 183 đơn, trong đó có 151 đơn đủ điều kiện xử lý (bao gồm: 46 đơn tố cáo; 29 đơn khiếu nại; 76 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong 6 tháng đầu năm, tổng số đơn thư nhận được là 289 đơn, trong đó có 239 đơn đủ điều kiện xử lý (bao gồm: 57 đơn tố cáo; 38 đơn khiếu nại; 144 đơn kiến nghị, phản ánh). Kết quả giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền; kết quả giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền; kết quả giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đều đạt tỷ lệ 100%.
Về kết quả thực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Bộ Thông tin và Truyền thông chấp hành nghiêm túc Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, rà soát để xem xét, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân, Quy trình tiếp công dân của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Kết quả rà soát cho thấy Quý II và 6 tháng đầu năm 2020 tại Bộ Thông tin và Truyền thông không có vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp; toàn bộ các đơn thư được tập trung, xem xét, xử lý dứt điểm, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không có tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né trách nhiệm; không có tình trạng công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.
Về kết quả thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, trong 6 tháng đầu năm 2020, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang tiến hành thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 02 đơn vị: Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Intenet Việt Nam. Kết quả thanh tra cho thấy, Tạp chí Thông tin và Truyền thông đã thực hiện nghiêm túc pháp luật về KNTC; Trung tâm Intenet Việt nam đang thực hiện thanh tra.
Về kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, căn cứ định hướng công tác chung của Bộ Thông tin và Truyền thông, định hướng công tác thanh tra năm 2020 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch công tác thanh tra năm 2020 trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành tại Quyết định số 2092/QĐ-BTTTT ngày 03/12/2019. Một trong những nội dung trọng tâm của công tác thanh tra năm 2020 là tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại tồn đọng, đề xuất biện pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Thực hiện Kế hoạch số 168/KH-BDN ngày 08/5/2020 của Ban Dân nguyện về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Thanh tra Bộ đã chủ trì xây dựng và trình Bộ trưởng ký ban hành Kế hoạch số 1882/KH-BTTT ngày 25/5/2020 về Tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thường xuyên chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đồng thời thông tin chính xác, khách quan, kịp thời, đầy đủ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
H.T