Công tác lập hồ sơ mời thầu chưa đảm bảo
Qua thanh tra chuyên đề diện rộng việc mua sắm trang thiết bị y tế (TBYT) và vật tư tiêu hao (VTTH), đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Sơn La nhận thấy, có 08/19 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) chưa xây dựng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo quy định; tuy nhiên hàng năm các cơ sở KCB đều xây dựng kế hoạch mua sắm, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ mua sắm.
Việc lập kế hoạch mua vật tư y tế (VTYT) do sở Y tế và các cơ sở KCB thực hiện chưa sát với nhu cầu sử dụng thực tế; kết quả thực hiện còn thấp, kế hoạch lập 460 tỷ đồng, mua thực tế 186,3 tỷ đồng (đạt 40,5%); việc lập kế hoạch mua sắm một số TTBYT của một số cơ sở KCB chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng dẫn đến còn 04 thiết bị (của 02 bệnh viện) chưa được đưa vào sử dụng; 37 thiết bị (của 03 bệnh viện) sử dụng dưới 50% công suất. Bên cạnh đó, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng trình tự quy định (02 gói thầu phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có quyết định phê duyệt dự toán mua sắm); thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vượt quá thời gian quy định của Luật Đấu thầu.
Trong công tác thẩm định giá, có 3 gói thầu có chứng thư thẩm định giá chưa nêu rõ công suất máy móc thiết bị; đặc điểm dây chuyền công nghệ; chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng vật tư hàng hóa; năm sản xuất... tại thời điểm thẩm định giá; 13 gói thầu thiếu báo cáo kết quả thẩm định giá. Về tính chính xác, tính khách quan của chứng thư thẩm định giá, đoàn thanh tra đã ban hành văn bản yêu cầu 04 đơn vị thẩm định giá cung cấp các tài liệu liên quan để xem xét căn cứ xác định giá đã thẩm định. Tuy nhiên, các đơn vị thẩm định giá chỉ cung cấp được 03 bản báo giá có liên quan đến các thiết bị của đơn vị cung ứng, do đó việc kiểm tra tính chính xác kết quả Chứng thư thẩm định giá không có đủ cơ sở, căn cứ để xác định.
Mặt khác, đơn vị không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu; đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu còn chậm; công tác lập hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) của một số gói thầu chưa đảm bảo theo quy định; một số hồ sơ dự thầu (HSDT) trang thiết bị, VTYT trúng thầu có nội dung chưa phù hợp với yêu cầu của HSMT, còn thiếu tài liệu, thông tin theo yêu cầu của HSMT... nhưng quá trình đánh giá HSDT tổ chuyên gia chấm thầu vẫn đánh giá đạt yêu cầu là chưa chính xác; việc thông báo, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, công tác ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng đều chưa làm đúng theo quy định.
Xây dựng số lượng nhu cầu mua thuốc hàng năm không sát với thực tế
Qua thanh tra còn phát hiện nhiều tồn tại liên quan tới việc ban hành quy định về hướng dẫn, sửa chữa, bảo dưỡng TTBYT: Đa số các đơn vị chưa ban hành quy định cụ thể, chủ yếu được đề ra trong Quy chế Quản lý tài sản công của đơn vị; kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm định TTBYT chưa đầy đủ chặt chẽ, chưa phân công rõ trách nhiệm của bộ phận liên quan trong triển khai thực hiện kê hoạch; thống kê không đầy đủ số lượng TTBYT phải thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm định trong năm của đơn vị; một số cơ sở KCB khi sửa chữa trang thiết bị còn thiếu đề xuất từ bộ phận chuyên môn.
Khi đoàn thanh tra kiểm về việc đấu thầu thuốc chữa bệnh phát hiện việc lập kế hoạch đấu thầu chưa cập nhập đầy đủ giá thuốc đã trúng thầu trong vòng 12 tháng trước của các đơn vị do Bộ Y tế cập nhật và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý dược làm cơ sở xây dựng giá kế hoạch của từng mặt hàng thuốc; phương án xây dựng giá kế hoạch một số mặt hàng thuốc chưa tuân thủ đầy đủ theo quy trình; đa số các gói thầu được kiểm tra, việc xây dựng số lượng nhu cầu mua thuốc hàng năm chưa sát với thực tế, kết quả thực hiện thấp, nhiều mặt hàng thuốc các cơ sở KCB đã không mua hoặc mua với tỷ lệ thấp so với hợp đồng...
Bên cạnh đó, trong việc lập hồ sơ mời đấu thầu thuốc chữa bệnh, hồ sơ yêu cầu nhận thấy, HSMT một số gói thầu được lập có nội dung chưa bám sát theo hướng dẫn; khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu; vi phạm trong việc ký và thực hiện hợp đồng mua thuốc.
Một số HSDT và mặt hàng thuốc trúng thầu có nội dung chưa phù hợp với yêu cầu của HSMT nhưng quá trình đánh giá HSDT Tổ chuyên gia chấm thầu vẫn đánh giá đạt yêu cầu là chưa chính xác.
Không chỉ vậy, còn vi phạm trong việc ký và thực hiện hợp đồng mua thuốc. Hợp đồng còn ghi chung chung là hợp đồng theo đơn giá, không ghi rõ là theo đơn giá cố định, hay điều chỉnh. Trong khi hình thức hợp đồng được quy định trong thỏa thuận khung, kế hoạch đấu thầu được duyệt là theo đơn giá cố định… từ việc phát hiện vi phạm trong VTYT và đấu thầu thuốc chữa bệnh này, lực lượng thanh tra cũng kiến nghị sửa đổi bổ sung một số cơ chế, chính sách để tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực này.
Lan Anh