Cần Thơ:

Kịp thời tiếp và đối thoại với công dân ngay tại cơ sở

Thứ tư, 23/03/2022 09:38
(ThanhtraVietNam) - Nguyên nhân của việc khiếu nại, tố cáo của công dân giảm so với cùng kỳ đến từ việc các cấp chính quyền thành phố Cần Thơ kịp thời phân công Lãnh đạo trực tiếp đối thoại với công dân ngay tại cơ sở, xử lý tốt các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người.

Quý I/2022, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn Thành phố giảm về số lượt tiếp công dân so với cùng kỳ, không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, kịp thời phân công lãnh đạo trực tiếp đối thoại với công dân ngay tại cơ sở, xử lý tốt các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cũng trong Quý I, các cơ quan hành chính đã tiếp 544 lượt với 586 người, giảm 294 lượt tiếp so với cùng kỳ, có 01 lượt đoàn đông người. Nội dung khiếu nại của công dân tập trung chủ yếu liên quan đến việc: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, nhà ở, đất ở; tranh chấp tài sản. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Nội dung đơn kiến nghị, phản ánh chủ yếu là việc xem xét hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Cần Thơ. Ảnh: Internet

Trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 837 đơn, trong đó có 716 đơn tiếp nhận trong kỳ và 121 đơn kỳ trước chuyển sang, tăng 20 đơn so với cùng kỳ. Qua phân loại, xử lý có 266 đơn thuộc thẩm quyền gồm: khiếu nại 34 đơn; tố cáo 18 đơn; phản ánh, kiến nghị 214 đơn, còn lại là 571 đơn không thuộc thẩm quyền, đã hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Trong kỳ, các ngành, các cấp của Thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 33/52 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt 63,4%, các đơn còn lại đang tiếp tục xác minh và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định. Cụ thể: đã giải quyết 20/34 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 58,8%; kết quả giải quyết cho thấy: khiếu nại đúng một phần chiếm 27,3% và khiếu nại sai chiếm 72,7%. Trong khi 13/18 đơn tố cáo đã được giải quyết, đạt 72,2%; kết quả giải quyết cho thấy: tố cáo sai chiếm 75%; tố cáo có đúng, có sai chiếm 25%. Bên cạnh đó, cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 179/214 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,6%. 

Hồng Hùng

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra