Lâm Đồng tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai

Thứ sáu, 26/01/2024 16:19
(ThanhtraVietNam) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
leftcenterrightdel
Lâm Đồng tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh (ảnh https://lamdong.gov.vn/) 

Theo sở TN&MT Lâm Đồng, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng thấy công tác quản lý nhà nước về đất đai chưa kiên quyết, dẫn tới nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất sai mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, công trình nhà ở trên đất nông nghiệp, san gạt, cải tạo mặt bằng, hạ cốt nền đất sản xuất nông nghiệp, san lấp đất trồng lúa…

Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trên, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện, TP. Đà Lạt, Bảo Lộc cùng các phòng TN&MT của các địa phương này đảm bảo xử lý nghiêm từ các cơ sở các vi phạm về sử dụng đất, xử lý triệt để theo quy định của pháp luật.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình vi phạm nhưng cố tình không chấp hành quyết định xử phạt thì thực hiện cưỡng chế.

Xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ để xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường, tài nguyên thiên nhiên mà không xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nếu để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cũng vừa đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, TP. Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo tổng hợp số dự án đã được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo đó, tỉnh này sẽ rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất.

Sở TN&MT cũng yêu cầu cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền; các nội dung khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý.

Riêng đối với UBND TP. Đà Lạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát, báo cáo thêm các trường hợp thuê đất thuộc khuôn viên nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước của các tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật về đất đai, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định./.

M.H
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra