Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các phòng, ban, trung tâm tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng để Nhân dân hiểu, thực hiện, đảm bảo quyền, nghĩa vụ theo quy định.
Nâng cao chất lượng phân loại, xử lý đơn thư trên cơ sở xác định đúng thẩm quyền giải quyết và cập nhật kết quả xử lý, giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để có phương án xử lý, giải quyết phù hợp; tránh tình trạng chuyển đơn, yêu cầu, đề nghị giải quyết đối với những vụ việc cũ đã được giải quyết hết thẩm quyền, làm phát sinh KNTC phức tạp.
|
|
Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Thanh tra tỉnh Quảng Bình) |
“Đề nghị xử lý nghiêm đối với các trường hợp để xảy ra tình trạng có nhiều vụ việc KNTC còn tồn đọng, kéo dài hoặc phát sinh mới nhiều. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân”, văn bản nêu rõ.
Đồng thời, tăng cường việc tham mưu, hướng dẫn công dân gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với các KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan tố tụng, hướng dẫn đương sự gửi đơn và hồ sơ tài liệu đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC lên phần mềm quản lý đơn thư KNTC theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tại đơn vị.
Đặc biệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 363-CV/TU ngày 06/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng việc phân tích kết quả thực hiện trong kỳ, việc đánh giá và dự báo tình hình KNTC; đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư KNTC; nâng cao chất lượng nhận định, dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy và người đứng đầu cơ quan./.