Thừa Thiên Huế:

Nhiều thiếu sót, vi phạm của Sở NN&PTNT trong công tác quản lý dự án, đầu tư xây dựng

Thứ tư, 26/08/2020 23:22
(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra 481/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 31/7/2020 đã nêu nhiều thiếu sót, vi phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý các dự án, đầu tư xây dựng tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và các đơn vị trực thuộc.

Ký hợp đồng tư vấn, thi công với các đơn vị không đủ năng lực

Theo kết luận, về công trình trụ sở Hạt Kiểm lâm thành phố Huế giá trị đầu tư 5.275.000.000 đồng, tại đường Võ Văn Kiệt, phường An Tây, thành phố Huế, qua thanh tra cho thấy, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số thiếu sót, vi phạm như: việc Chi cục Kiểm lâm ban hành Quyết định số 1153/QĐ-CCKL ngày 30/12/2016 và Quyết định số 544/QĐ-CCKL ngày 17/7/2017 về việc phê duyệt dự toán và phê duyệt điều chỉnh dự toán Công trình Trụ sở làm việc Hạt Kiểm lâm thành phố Huế là không đúng thẩm quyền theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình. Công trình Trụ sở Hạt Kiểm lâm thành phố Huế được chủ đầu tư là Chi cục Kiểm lâm điều chỉnh dịch chuyển vị trí xây dựng (khoảng 5m) so với thiết kế ban đầu nhưng chưa có sự chấp thuận của cấp quyết định đầu tư là UBND tỉnh.

Khi kiểm tra về việc nghiệm thu thanh quyết toán cho thấy, giá trị xây lắp thực tế thi công giảm so với giá trị nghiệm thu, thanh quyết toán với số tiền xây lắp sau thuế VAT là 55.673.000 đồng, số tiền xây lắp trước thuế VAT là 50.612.000 đồng.

Liên quan tới việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014-2020 và Dự án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, kết quả thanh tra cho thấy, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công và các cá nhân tham gia dự án vẫn còn để xảy ra các tồn tại, thiếu sót như: Sở NN&PTNT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng các gói thầu từ 17-20 (các gói xây dựng chòi, bảng tuyên truyền) là không đúng thẩm quyền.

“Chủ đầu tư cung cấp cho đoàn thanh tra hồ sơ năng lực của các đơn vị tham gia hoạt động dự án gồm: Công ty TNHH MTV Hữu Dũng; Công ty TNHH Xây dựng Thuận Hóa; DNTN Vũ Minh; Công ty TNHH Loan Thắng; Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hà và chứng chỉ hành nghề của một số cá nhân. Tuy nhiên, tại thời điểm ký hợp đồng tư vấn, thi công các đơn vị trên không có chứng chỉ hoạt động xây dựng theo quy định (các đơn vị được cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng từ năm 2018). Việc chủ đầu tư ký hợp đồng tư vấn, thi công với các đơn vị không có chứng chỉ hoạt động xây dựng là thuộc hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng”, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định.

Về quản lý chất lượng công trình, quá trình thực hiện dự án, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH MTV Hữu Dũng bố trí ông Hà Thanh Dũng giám sát các hạng mục công trình chòi canh, bảng tuyên truyền tại địa bàn huyện Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Thủy tại Sổ Nhật ký công trình thể hiện cùng một thời điểm lại giám sát, nghiệm thu hạng mục công việc hoặc công trình tại các địa bàn khác nhau. Do đó, việc giám sát thi công xây dựng phải bảo đảm thực hiện trong suốt quá trình thi công từ khi khởi công xây dựng, trong thời gian thực hiện cho đến khi hoàn thành và nghiệm thu công việc, công trình xây dựng là không đúng theo Điều 120 Luật Xây dựng, Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng, bảo trì công trình xây dựng.

Không chỉ vậy, chủ đầu tư thanh toán, quản lý sử dụng vốn đầu tư, nguồn thu bán hồ sơ mời thầu không đúng quy định trong quản lý, sử dụng chi phí bán hồ sơ mời thầu; chưa thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định; chưa nộp vào ngân sách nhà nước số tiền còn lại…

leftcenterrightdel
 Sở NN&PTNTThừa Thiên - Huế. Ảnh: Điền Quang.

Nhân sự được lựa chọn chưa đảm bảo theo quy định

Đoàn thanh tra cũng đã kiểm tra hợp phần quản lý dự án thuộc Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở NN&PTNT và Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Quản lý Dự án (BQLDA) theo Quyết định số 1393/QĐ-UBND ngày 06/8/2012 là không đúng quy định. Trong việc lựa chọn nhân sự, căn cứ vào các hồ sơ nhân sự do BQLDA cung cấp, đối chiếu với các quy định về điều kiện, năng lực tham gia quản lý dự án cho thấy, nhiều nhân sự được lựa chọn chưa đảm bảo theo quy định như kinh nghiệm, thời gian công tác, chuyên ngành đào tạo, chứng chỉ hành nghề,…

Về dự toán, chủ đầu tư và BQLDA không lập dự toán thu theo quy; chủ đầu tư và BQLDA có lập và phê duyệt dự toán chi hàng năm nhưng chưa được thẩm định và không tuân thủ theo quy định tại Điều 7, Thông tư số 10/2011/TT-BTC ngày 26/01/2011; Điều 11, Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014; Điều 12, Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 và Điều 7, Quyết định số 2157/QĐ-UBND ngày 23/10/2014 của UBND tỉnh. Vì chủ đầu tư và BQLDA không thực hiện lập dự toán theo quy định nên việc quyết toán thu, chi quản lý dự án cũng thực hiện không đúng theo các quy định nêu trên.

Thêm nữa, việc chi thanh toán làm thêm giờ chưa được thực hiện theo đúng quy định. Thủ tục thanh toán chưa đầy đủ như giấy báo làm thêm giờ không ghi ngày, tháng, năm hoặc ghi vào cuối tháng sau khi đã kết thúc công việc làm thêm giờ. 

Qua kiểm tra cho thấy, một số chứng từ thanh toán chi phí thuê thuyền máy chưa bảo đảm quy định; nội dung chứng từ thanh toán thuê thuyền máy chưa thể hiện rõ thời gian, mục đích và địa điểm vùng dự án. Tại hồ sơ thanh toán cho các đơn vị tổ chức đi hiện trường các huyện, vùng có dự án không thể hiện kế hoạch, mục đích và địa điểm vùng dự án khi đơn vị thực hiện đi hiện trường. Cũng qua kiểm tra hồ sơ, hợp đồng lao động cho thấy, trường hợp ông Nguyễn Đình Huy (hợp đồng lao động ngắn hạn dưới 12 tháng) được thanh toán tiền phụ cấp với tổng số tiền 6.045.000 đồng là không đúng quy định.

Ngoài ra, theo hồ sơ, sổ sách do BQLDA cung cấp cho thấy, từ năm 2012 đến năm 2018, đơn vị đã thu được 45.100.000 đồng từ việc bán hồ sơ mời thầu (năm 2012: 2.700.000 đồng, năm 2013: 15.400.000 đồng, năm 2014: 27.000.000 đồng). Tuy nhiên, BQLDA chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, không mở sổ sách theo dõi thu chi theo quy định (mà chỉ thực hiện theo dõi chung với các nguồn thu khác trên tài khoản 3388  -  Phải trả, phải nộp khác). Quá trình kiểm tra hồ sơ cũng nhận thấy một số nội dung thanh toán chưa bảo đảm về chứng từ thanh toán...

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục giao trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, BQLDA và các đơn vị có liên quan rà soát, xác định cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh cơ cấu Hợp phần Chi phí quản lý dự án để bảo đảm đúng quy định pháp luật và hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách; chỉ đạo Sở NN&PTNT, BQLDA chấn chỉnh, khắc phục kịp thời và rút kinh nghiệm các sai phạm, thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra và quyết định xử lý thu hồi tiền của Chánh Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu BQLDA JICA2 kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, vi phạm trong quá trình quản lý và sử dụng nguồn vốn chi phí quản lý dự án; chấm dứt việc thanh toán không đúng quy định đối với trường hợp thanh toán phụ cấp hợp đồng lao động ngắn hạn và việc trang cấp thiết bị văn phòng cho Giám đốc và Kế toán trưởng BQLDA./.

Lan Anh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra