Thanh tra tỉnh Đồng Nai:

Phối hợp xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra đối với doanh nghiệp

Thứ hai, 25/04/2022 10:18
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản trả lới Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh về nội dung kiến nghị của của Công ty TNHH Điện máy Aqua Việt Nam (KCN Biên Hoà II): “Các đợt thanh tra, kiểm tra của Nhà nước nên có thời gian giãn cách để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.

Sau khi nghiên cứu nội dung trên, Thanh tra tỉnh có ý kiến như sau: Thanh tra, kiểm tra là chức năng quan trọng bắt buộc trong công tác quản lý nhà nước, trên cơ sở quy định về quản lý nhà nước của từng ngành, nghề, các sở, ngành phải xây dựng kế hoạch tổ chức thanh, kiểm tra trong năm. Tuy nhiên, việc thanh tra, kiểm tra không được làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; hàng năm Thanh tra tỉnh đã phối hợp cùng với các sở, ban ngành của tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh để đảm bảo mỗi doanh nghiệp chỉ phải tiếp và làm việc với một đoàn thanh tra, kiểm tra trong một năm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong những năm qua, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh xử lý chồng chéo, đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Đồng Nai khẳng định mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 đơn vị được thanh tra, kiểm tra độc lập trong năm (Ảnh: ĐT)  

Trong năm 2022, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý chồng chéo, theo đó, trong năm 2022, không thành lập các Đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh (mỗi doanh nghiệp chỉ có một đơn vị được thanh tra, kiểm tra độc lập trong năm, trừ việc thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vị phạm và kiểm tra đặc thù như cháy nổ, an toàn thực phẩm… khi được cấp có thẩm quyền cho phép).   

Qua ý kiến của Công ty Điện máy Aqua, Thanh tra tỉnh ghi nhận để tiếp tục tham mưu việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp thời gian tới. Đồng thời, trong trường hợp các sở, ban ngành của tỉnh thực hiện việc thanh tra, kiểm tra không tuân thủ Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và kết quả xử lý chồng chéo của UBND tỉnh nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị doanh nghiêp thông tin về Thanh tra tỉnh để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra