Về thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN), 6 tháng đầu năm, Bộ VHTTDL đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, trong đó có 03 cuộc triển khai trong kỳ báo cáo và 05 cuộc chưa ban hành kết luận thanh tra kỳ trước chuyển sang. Đến ngày 19/6/2020, có 06 cuộc đã ban hành kết luận thanh tra; 02 cuộc đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị, đang xây dựng, hoàn thiện báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra.
Qua thanh tra, Bộ đã kiến nghị 06 đơn vị khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý thu, chi tài chính và quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện quy định pháp luật về PCTN, như: Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật cũng như đặc điểm của đơn vị; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản; rà soát việc liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản; thực hiện kê khai tài sản, công khai, minh bạch tài sản đúng quy định…
Đồng thời, Bộ triển khai 12 đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 93 tổ chức, cá nhân. Các nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu là: Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội; kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác tổ chức giải thi đấu thể thao; thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, có 15 tổ chức có vi phạm. Theo đó, Bộ VHTTDL đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 372,5 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, gồm: Sao chép tác phẩn mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả; kinh doanh hoạt động thể thao mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao theo quy định; không thực hiện chế độ lữu trũ hồ sơ, tài liệu; không công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở, chi nhanh, văn phòng giao dịch hoặc trong hợp đồng lữu hành…
Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là một trong các nội dung được thanh tra. Ảnh minh họa, nguồn internet
Đối với các kết luận thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ VHTTDL đã phân công công chức theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra của các tổ chức, cá nhân. Mặt khác, ủy quyền cho Thanh tra Sở VHTTDL, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao, Thanh tra Sở Du lịch tại địa phương tiến hành theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo kết quả cho Thanh tra Bộ VHTTDL. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Thanh tra Bộ đã theo dõi, đôn đốc thực hiện 15 kết luận thanh tra chuyên ngành; 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã tiếp 54 lượt với 54 người, không có đoàn đông người. Nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu về giải quyết chế độ, chính sách; hỏi thông tin về kết quả giải quyết đơn; kiến nghị xem xét hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử… Theo đó, Bộ đã trả lời bằng văn bản đối với 01 vụ việc; giải quyết 37 vụ việc bằng giải thích, hướng dẫn, trao đổi, đối thoại với công dân. Đã xử lý, giải quyết 38 vụ việc; 02 vụ việc đang được xử lý, giải quyết. Đồng thời, Bộ đã tiếp nhận 103 kiến nghị, phản ánh qua đường dây nóng. Trong đó, đã giải quyết 07 kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; đối với 96 kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền, Bộ đã hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã xử lý 135 đơn (134 đơn tiếp nhận trong kỳ; 01 đơn kỳ trước chuyển sang). Kết quả, đã chuyển 38 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trả lại đơn, hướng dẫn nơi gửi đơn đối với 07 đơn kiến nghị, phản ánh; công dân rút 01 đơn tố cáo; ban hành 29 công văn trả lời đơn kiến nghị phản ánh; xếp lưu 43 đơn (đơn trùng lặp/đơn đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết/nội dung đơn không có căn cứ, không có tài liệu chứng minh). Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được Bộ VHTTDL thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm thời gian theo quy định, không để tồn đọng đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Trong những tháng cuối năm 2020, Bộ VHTTDL tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020; tập huấn, phổ biến quy định pháp luật cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; thanh tra ngành VHTTDL và các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực do Bộ quản lý. Ngoài ra, thường trực đường dây nóng tiếp nhân kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ theo đúng quy định./.
Minh Nguyệt