Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra

Thứ hai, 25/12/2023 17:26
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, tại Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra. Đồng chí Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) chủ trì; Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra và các đại diện tại các Cục, Vụ, đơn vị trong Thanh tra Chính phủ tham dự hội nghị.
leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy cho biết, mục đích của tập huấn là giúp cán bộ thanh tra trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm qua đó giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với những đơn vị làm nhiệm vụ trực tiếp, giúp cán bộ thanh tra thực hiện nhiệm vụ tốt hơn và hiệu quả hơn.

Theo Phó Tổng TTCP, trong thời gian qua, các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, hy vọng buổi tập huấn sẽ giúp các đồng chí thu được nhiều kết quả để trong thời gian tới thực hiện nhiệm vụ công việc tốt hơn.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 

Phát biểu dẫn đề tại hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra, đồng chí Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, theo chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ngày 18/8/2023, Trường Cán bộ Thanh tra đã có văn bản số 500/TCBTT đề nghị các Cục, Vụ thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ thống kê những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và thực hiện Kế hoạch tiến hành thanh tra.

Trong đó, Trường Cán bộ Thanh tra đã nhận được một số ý kiến của Vụ 1, Vụ GSXLSTT, Cục 1, Cục 2, Cục PCTN,TC về những vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch tiến hành thanh tra. Một số ý kiến của các đại biểu đã đưa ra trong buổi thảo luận, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình tiến hành một cuộc thanh tra cụ thể như: Trong quá trình thu thập thông tin, nắm tình hình chưa được chú trọng đúng mức, thể hiện ở thời gian khảo sát ngắn, nội dung khảo sát chưa đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, việc cung cấp thông tin tài liệu chưa đầy đủ… dẫn đến nội dung thanh tra trong kế hoạch tiến hành thanh tra còn dàn trải, phạm vi rộng.

leftcenterrightdel
Ông Đào Trung Kiên, Cục trưởng Cục 3 TTCP chia sẻ tại hội nghị 

Ngoài ra, công tác khảo sát, nắm tình hình hoặc nghiên cứu tài liệu để xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra về cơ bản chưa đưa ra được căn cứ để xây dựng kế hoạch. Công tác thu thập thông tin, nắm tình hình trước khi ban hành quyết định thanh tra còn có một số khó khăn, vướng mắc do định hướng nội dung thanh tra mang tính vĩ mô, phạm vi rộng, phát sinh từ nhiều năm trước, trong khi đó có sự thay đổi về con người, bộ máy quản lý của đối tượng thanh tra; có những nội dung thanh tra lại là những vấn đề chuyên môn sâu, đặc thù, ngoài chuyên môn được đào tạo và công tác của người thực hiện thanh tra dẫn đến có những khó khăn trong quá trình khảo sát, nắm tình hình, thu thập thông tin tài liệu để tiến hành thanh tra; thời gian khảo sát thường ngắn, cách thức tiếp cận hồ sơ, tài liệu trong quá trình khảo sát nhìn chung mang tính tổng hợp, đánh giá sơ bộ nên việc xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra gắn với thời gian, tiến độ thanh tra chưa đảm bảo khi triển khai. Quá trình thanh tra phát sinh những vấn đề phức tạp, cần làm rõ hơn nên ảnh hưởng đến tiến độ đề ra trong kế hoạch....

leftcenterrightdel
Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục I chia sẻ tại hội nghị 

Tại hội nghị tập huấn, cũng đã nêu khái quát những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ; làm rõ một số khái niệm được quy định trong Luật Thanh tra; một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra, triển khai thực hiện thanh tra… Đồng thời, giải đáp những câu hỏi của các đại biểu tham dự buổi tập huấn liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2022.

Hội nghị cũng đã truyền đạt rất nhiều kiến thức không chỉ là những kiến thức quy định trong điều, khoản của Luật Thanh tra hay những khó khăn vướng mắc công tác thu thập thông tin; về công tác xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra; về công tác thực hiện mục tiêu của cuộc thanh tra; về việc thu thập thông tin, tài liệu trong giai đoạn thu thập thông tin, nắm tình hình phục vụ việc chuẩn bị thanh tra mà còn là những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng, thực hiện kế hoạch tiến hành thanh tra của những người làm công tác thanh tra./.

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra