Thanh tra tỉnh Lâm Đồng:

Thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về Phòng, chống tham nhũng tại thành phố Đà Lạt.

Chủ nhật, 07/06/2020 22:42
(ThanhtraVietnam)- Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa Thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trong việc thực hiện quy định của pháp luật về Phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, nội dung thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trong việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN); gắn với việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại 04 phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt và công tác quản lý đầu tư xây dựng tại 05 công trình, dự án.

Kết quả thanh tra, bên cạnh những việc đã làm được vẫn tồn tại nhiều sai sót cụ thể như: Về thực hiện kê khai tài sản, thu nhập: Chủ tịch UBND Thành phố không ban hành quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân phải kê khai tài sản, thu nhập theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng tại 05 công trình, dự án: Công tác quản lý đầu tư dự án còn một số tồn tại, hạn chế trong việc lập thiết kế, dự toán để xác định giá mời thầu tại 03/05 công trình còn một số hạng mục thi công không đúng mã định mức, trùng khối lượng xây lắp tương ứng giá trị dự toán giảm qua thanh tra 1.817,19 triệu đồng dẫn đến kết quả đấu thầu không phản ánh đúng thực tế tỷ lệ giảm thầu theo quy định. Mặt khác, công tác lập, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán còn hạn chế, tính sai khối lượng, sai định mức - đơn giá; việc tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán chưa chặt chẽ dẫn đến nghiệm thu, thanh toán không đúng giá trị thực tế tại 05 công trình, dự án với số tiền 581,18 triệu đồng, là chưa thực hiện đúng Điều 132 Luật Xây dựng; Điều 17 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015; Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Về thực hiện các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại 04 phường trên địa bàn Thành phố: Kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt thấp, nhất là việc triển khai các công trình, dự án đầu tư từ nguồn kinh phí ngân sách và ngoài ngân sách; việc thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án đầu tư.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

UBND Thành phố chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình và khai thác, sử dụng công trình sau khi hoàn thành dẫn đến 03 công trình xây dựng không đúng diện tích, kết cấu công trình và 10 công trình hoàn thành thi công sử dụng sai mục đích theo văn bản cho phép của UBND Thành phố.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế, đó là: Nguyên nhân khách quan: Các quy định pháp luật về quản lý đầu tư thường xuyên thay đổi nên các cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư còn gặp khó khăn trong việc quản lý đầu tư XDCB, dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán các công trình, dự án.

Nguyên nhân chủ quan: UBND Thành phố chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng đối với các phòng chuyên môn, UBND các phường theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Các phòng chuyên môn, UBND các phường chưa thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Các chủ đầu tư, các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc còn hạn chế trong việc cập nhật, áp dụng các chế độ, định mức về quản lý đầu tư; công tác giám sát thi công dẫn đến các tồn tại, sai phạm trong công tác lập, thẩm định và nghiệm thu, thanh quyết toán tại các công trình được thanh tra.

Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế, cụ thể: Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND Thành phố đối với các tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập; công tác quản lý, sử dụng đất; công tác quản lý đầu tư XDCB theo Kết luận thanh tra. Các Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về các tồn tại, sai phạm đối với lĩnh vực được phân công phụ trách.

Bên cạnh đó, Trưởng các Phòng: Kinh tế, Quản lý Đô thị, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các phường 5,7,8,10; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển Hạ tầng kỹ thuật và Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về những tồn tại, hạn chế qua thanh tra.

Các nhà thầu tư vấn thiết kế, thẩm tra, quản lý dự án, giám sát và các đơn vị thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ đầu tư đối với các sai phạm qua thanh tra các công trình.

Kết luận cũng nêu rõ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra tỉnh được quy định tại Luật Thanh tra, Chánh Thanh tra đã ban hành các quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh số tiền 449,54 triệu đồng sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Từ những sai sót nêu trên, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu xử lý theo kết quả thanh tra. Cụ thể, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4271/UBND-NC về việc xử lý kết luận thanh tra với nội dung: Thống nhất nội dung Kết luận số 13/KL-TTr ngày 21/02/2020 của Thanh tra tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt: Thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận, kiến nghị tại Kết luận nêu trên của Thanh tra tỉnh.

Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND, cá nhân Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt; kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và các cá nhân có liên quan đến các tồn tại, sai phạm và xử lý theo quy định; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra, không để xảy ra các sai phạm tương tự trong thời gian tới.

Văn bản cũng giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra