Long An:
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định
Thứ hai, 08/08/2022 16:30 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Tỉnh Long An vừa có Báo cáo gửi Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) về kết quả Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tháng 7 năm 2022. Theo đó, công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được địa phương thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả...
Theo UBND tỉnh Long An, trong tháng 7/2022 việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh được duy trì và thực hiện nghiêm túc, kết quả đã tiếp 38 lượt công dân, có 02 đoàn đông người. Ban Nội chính - Tiếp công dân tỉnh bảo đảm cử người trực thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cùng với đó, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND thực hiện nghiêm túc việc cử chuyên viên đến trực tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Cùng kỳ, Ban Nội chính - Tiếp công dân tỉnh đã nhận 126 đơn, giảm 28 đơn so với tháng trước (126/154) gồm 18 đơn tố cáo, 20 đơn khiếu nại và 88 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn thư chủ yếu tập trung các vấn đề như tố cáo về việc vi phạm pháp luật của cán bộ cơ quan Nhà nước; cơ quan Nhà nước làm sai quy định của pháp luật; doanh nghiệp vi phạm pháp luật; hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất… và khiếu nại các quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước; cơ quan nhà nước làm sai quy định của pháp luật; cán bộ cơ quan Nhà nước vi phạm pháp luật; hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất; cấp và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Cũng theo UBND tỉnh Long An, trong tháng, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 198 văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đơn thư, các khiếu nại không để tồn động; thường xuyên liên hệ trao đổi thông tin với Ban TCDTW (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) khi có công dân Long An gửi đơn hoặc kéo kiện về Trung ương; có kế hoạch chủ động vận động, giải thích để công dân khiếu nại trên địa bàn tỉnh không tập trung khiếu kiện thành đoàn đông người gây mất an ninh, trật tự tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
    |
 |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Đồng thời, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban TCDTW, Văn phòng Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giải quyết khiếu nại của các trường hợp mà các đơn vị chuyển đơn đến.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gắn với thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong công tác tiếp công dân; thực hiện nội dung tại Thông báo số 3259/TB-UBND ngày 06/10/2021 về việc tiếp công dân trực tiếp tại các Trụ sở, địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo Thanh tra tỉnh đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh “Về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Long An”. Đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài.
Cùng với đó, UBND tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo định kỳ; giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật. Bên cạnh việc chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục khai thác có hiệu quả Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử; thực hiện chữ ký số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, giải quyết công việc; khai thác, vận hành có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo./.
Hồng Kiên