Khánh Hòa:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 07/07/2020 13:00
(ThanhtraVietNam) - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KN, TC); luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tiếp 1.131 lượt công dân KN, TC, phản ánh, kiến nghị 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Đồng thời, đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh bám sát theo các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy Khánh Hoà và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Cụ thể, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 22 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC, trong đó: Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; chấn chỉnh việc thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất; đẩy mạnh phối hợp trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC... Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kết hợp với tuyên truyền pháp luật về KN, TC và tổ chức giới thiệu, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân gồm 23 lớp với 1.124 người tham dự.

Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.131 lượt công dân đến KN, TC, phản ánh, kiến nghị với số lượng công dân được tiếp là 1.387 người/1.129 vụ việc các loại (gồm 89 vụ việc cũ, 1.040 vụ việc mới), số lượt tiếp công dân tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019 (1.131 lượt/1.008 lượt); Thủ trưởng sở, ngành đã tiếp 08 lượt/09 người/08 vụ việc; Thủ trưởng cấp huyện tiếp 02 lượt/02 người/02 vụ việc; Thủ trưởng cấp xã tiếp 12 lượt/12 người/12 vụ việc. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tiếp 16 đoàn đông người với số lượng công dân được tiếp là 159 người/16 vụ việc (gồm 08 vụ việc cũ và 08 vụ mới phát sinh), trong đó: cấp tỉnh tiếp 11 lượt/96 người/11 vụ việc; sở, ngành tiếp 01 lượt/05 người/01 vụ việc; cấp huyện tiếp 04 lượt/58 người/04 vụ việc.

Qua tiếp công dân, có 1.129 vụ việc các loại phát sinh được xử lý, gồm: 1.051 kiến nghị, phản ánh, 67 KN, 11 TC. Nội dung KN liên quan đến lĩnh vực hành chính gồm: 66 vụ việc, chiếm 5,85%; nội dung TC liên quan đến lĩnh vực hành chính, tư pháp 11 vụ việc, chiếm 0,97%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.233 đơn KN, TC, đơn kiến nghị, phản ánh, đơn tranh chấp của công dân gửi đến, tăng 14,96% so với cùng kỳ năm 2019. Qua phân loại có 960 đơn không đủ điều kiện xử lý và 3.273 đơn đủ điều kiện xử lý.

Cùng kỳ, toàn tỉnh đã thực hiện 03 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về KN, TC đối với 09 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC; đã kịp thời kiến nghị chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các đơn vị có vi phạm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Có thể nói, việc KN, TC trong thời gian qua phát sinh chủ yếu từ công tác bồi thường, hỗ trợ và giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội (trong đó, tập trung chủ yếu các nội dung về giá đất và tái định cư). Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai cũng còn một số hạn chế ở cơ sở nên nội dung thẩm tra, xác định nguồn gốc đất chưa chính xác, dẫn đến bất hợp lý trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, làm phát sinh KN. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số đơn phát sinh được giải quyết kịp thời, đúng hạn; nhiều trường hợp được giải quyết thông qua vận động, thuyết phục nên việc thực hiện quyết định giải quyết đạt hiệu quả tích cực, không để phát sinh điểm nóng, chưa có tình trạng đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh giải quyết dứt điểm, đúng hạn các KN, TC mới phát sinh; thường xuyên rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo ngành Thanh tra tiếp tục tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KN, TC của công dân. Khắc phục và kiến quyết xử lý tình trạng né tránh, chuyển đơn lòng vòng, giải quyết qua loa để đùn đẩy lên cấp trên hoặc để đơn thư tồn đọng quá hạn. Tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm phát sinh trong công tác quản lý nhà nước và thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức; quan tâm giải quyết ngay từ gốc những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phát sinh KN, TC.

Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền pháp luật về KN, TC và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc ứng dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KN, TC trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác dân vận chính quyền và công tác phối hợp trong việc vận động Nhân dân thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Lan Anh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra