Theo đánh giá của Thanh tra Bộ TT&TT, trong thời gian qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại Bộ và các cơ quan thuộc Bộ đều được thực hiện tốt theo đúng các quy định của pháp luật, tất các các vụ việc KNTC đều được xử lý dứt điểm. Đến nay tại Bộ TT&TT không còn vụ khiếu kiện kéo dài cũng như khiếu kiện đông người.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC được thực hiện tốt là do công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chú trọng, đây cũng là một trong chín mục tiêu chính của Bộ TT&TT khi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, bao gồm: tập trung làm tốt công tác giải quyết KNTC; nhiệm vụ trọng tâm của công tác thanh tra hàng năm là tập trung làm tốt công tác giải quyết KNTC; thường xuyên kiểm tra, rà soát các vụ KNTC tồn đọng, đề xuất biện pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Tất cả các trường hợp đều được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn và có trách nhiệm cao trong tiếp công dân và giải quyết KNTC. Những trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết đều được hướng dẫn cụ thể hoặc chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Thanh tra Bộ vẫn gặp phải những khó khăn vướng mắc như nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; một số đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây cản trở, khó khăn trong công tác giải quyết KNTC nhằm mục đích tư lợi. Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo tuy đã quy định chặt chẽ nhưng chế tài xử lý những trường hợp không nghiêm chỉnh chấp hành còn chưa nghiêm, vì vậy đã hạn chế nhiều tới công tác giải quyết KNTC.
Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông
Xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh
Dự báo trong thời gian tới, Thanh tra Bộ nhận định, tình trạng KNTC sẽ không giảm mà có chiều hướng tăng, mức độ phức tạp của vụ việc và số vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp cũng sẽ chưa giảm.
Vì vậy trong những tháng tiếp theo, Bộ TT&TT nói chung và Thanh tra Bộ nói riêng sẽ tích cực thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 và Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, thường xuyên tập huấn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, cá nhân có liên quan đến giải quyết KNTC về thủ tục, thời hạn, chất lượng, hiệu quả giải quyết.
H.T