Lâm Đồng:

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác TCD, xử lý, đơn thư KNTC

Thứ tư, 06/04/2022 08:03
(ThanhtraVietNam) - Qua quá trình triển khai hoạt động khai thác số liệu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tại các hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo và cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đã tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tới toàn bộ công chức trong cơ quan. Việc tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định. Định kỳ, Thanh tra tỉnh thực hiện cập nhật số liệu lên trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo và cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác TCD, xử lý, đơn thư KNTC 

Tại bộ phận tiếp công dân của Thanh tra tỉnh được trang bị máy in, máy scan và máy tính được kết nối với mạng Internet hoạt động ổn định và thông suốt. Với hạ tầng kỹ thuật được trang bị đã đáp ứng việc cài đặt các phần mềm quản lý về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ đảm bảo việc thực hiện tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời. 100% công chức cơ quan Thanh tra tỉnh đã được trang bị máy tính để đáp ứng nhiệm vụ được giao, 100% máy tính đã có hệ thống mạng LAN và kết nối Internet trừ các máy trang bị để thực hiện soạn thảo văn bản mang bí mật nhà nước.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang sử dụng phần mềm quản lý về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ cung cấp như: cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo có địa chỉ: https://csdlqgkntc.thanhtra.gov.vn; cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng có địa chỉ https://csdlbcth.thanhtra.gov.vn . Việc khai thác dữ liệu được thực hiện cơ bản đã đáp ứng được mục đích, yêu cầu để phục vụ hoạt động tổng hợp báo cáo định kỳ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua quá trình triển khai hoạt động khai thác số liệu trên các hệ thông phần mềm đã tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tuy nhiên, trong thời gian qua còn một số cơ quan, đơn vị chưa khai thác hiệu quả các tính năng trong phần mềm quản lý về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhằm khai thác hiệu quả hơn trên hệ thống phần mềm trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh đề xuất tổ chức xây dựng hệ thống dữ liệu toàn tỉnh về quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giữa khối Đảng với khối chính quyền và các cơ quan tư pháp dựa trên cơ sở phần mềm dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ. Thường xuyên cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin của công chức để khai thác, vận hành các phần mềm có hiệu quả trong quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đẩy mạnh công tác tổ chức tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao hiểu biết về các lợi ích trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, xử lý công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra