Vụ Kế hoạch - Tổng hợp: Chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023

Thứ sáu, 15/12/2023 16:30
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, mặc dù có nhiều nhiệm vụ đột xuất và số lượng biên chế có hạn, nhưng tập thể Vụ Kế hoạch - Tổng hợp đã đoàn kết, nhất trí, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần quan trọng vào kết quả công tác chung của cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Ngày 15/12/2023, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023.

Báo cáo của Vụ cho thấy,  năm 2023 là năm triển khai thực hiện nhiều Nghị quyết quan trọng của Trung ương Đảng, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, của Quốc hội, Chính phủ, Luật Thanh tra năm 2022 nên khối lượng công việc liên quan đến công tác thanh tra tăng hơn các năm trước.

Đối với Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, hoạt động nghiệp vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là tập trung đẩy nhanh tiến độ thanh tra và ban hành kết luận thanh tra; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Những yếu tố trên trực tiếp làm khối lượng công việc của Vụ phát sinh tăng nhiều so với những năm trước, trong đó có những nhiệm vụ khó khăn, có tính chất quan trọng, phạm vi rộng, chưa có tiền lệ; nhiều nhiệm vụ được giao đột xuất, không thuộc chức năng, nhiệm vụ…

Năm 2023, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp đã triển khai nhiều nhiệm vụ đột xuất, trong đó có những công việc có phạm vi rộng, yêu cầu cao, như: tham mưu việc theo dõi, nắm tình hình thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 25/NQ-CP; tổ chức tổng kết hoạt động thanh tra công vụ, trên cơ sở đó trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ; triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thanh tra chuyên đề hoạt động công vụ, vật liệu thông thường, điều hành tín dụng…

Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo Vụ đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo công chức xây dựng, ban hành chương trình công tác năm, kế hoạch chi tiết từng tháng và tổ chức thực hiện nghiêm túc; tập trung đổi mới phương pháp, cách thức lãnh đạo và tổ chức thực hiện công việc để đảm bảo tham mưu kịp thời, hiệu quả Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan, của ngành Thanh tra. Công chức trong Vụ nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm, đoàn kết cùng nhau phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Tập thể Vụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực công tác, nhất là các lĩnh vực công tác trọng tâm của Vụ là kế hoạch, tài chính và tham mưu, tổng hợp.

Đối với công tác Kế hoạch thanh tra, Vụ đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất của Thanh tra Chính phủ; kết quả theo dõi được cập nhật và báo cáo, đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo tại các cuộc họp giao ban cấp Vụ hằng tháng hoặc theo yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Trong năm 2023, Vụ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện 41 cuộc thanh tra; kết quả đến nay đã ban hành 15 kết luận thanh tra, đang thực hiện 26 cuộc thanh tra (trong đó có 12 cuộc đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về dự thảo kết luận thanh tra, 04 cuộc đang tiến hành thanh tra, còn lại đang trong quá trình xây dựng báo cáo, dự thảo kết luận thanh tra).

Căn cứ vào tiến độ thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2023 của các đơn vị, tình hình nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao; trên cơ sở đề xuất của các cục, vụ và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Vụ đã trình ban hành quyết định điều chỉnh Kế hoạch thanh tra năm 2023 để đảm bảo tính khả thi của Kế hoạch.

Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, Vụ thường xuyên rà soát, xử lý chồng chéo trong việc thực hiện kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ với Kiểm toán nhà nước; phối hợp với Kiểm toán Nhà nước để thống nhất, loại bỏ những nội dung trùng lặp, chồng chéo trong kế hoạch của hai cơ quan; rà soát, xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra với các bộ, ngành, địa phương và Ủy ban kiểm tra Trung ương. 

leftcenterrightdel

Trong năm 2023, Vụ đã tham mưu Chính phủ, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành hàng trăm báo cáo các loại phục vụ các phiên họp, hội nghị của Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra và phục vụ Tổng Thanh tra Chính phủ tham dự các phiên họp Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có nhiều báo cáo đột xuất, có tính chất quan trọng, phạm vi rộng, lấy số liệu trong khoảng thời gian dài. Ảnh: NT 

Vụ cũng đã tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra và thực hiện chế độ thông tin báo cáo đối với thanh tra bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2022-2023; chủ trì phối hợp với các cục, vụ thành lập 03 Tổ công tác trực tiếp kiểm tra tại 04 bộ, cơ quan ngang bộ và 08 địa phương; đồng thời, tổng hợp kết quả tự kiểm tra của các bộ, ngành, địa phương còn lại. Trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo và tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết quả kiểm tra gửi các bộ, ngành, địa phương để phát huy những ưu điểm, kết quả, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kiểm tra.

Xác định xây dựng Định hướng chương trình thanh tra năm 2024 và Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Thanh tra Chính phủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Kế hoạch thanh tra, Vụ đã sớm tham mưu, xây dựng định hướng, kế hoạch thanh tra đảm bảo yêu cầu, từ khâu chủ động nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của cấp có thẩm quyền, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cập nhật tình hình thực tế qua công tác thông tin, báo cáo đến khâu lấy ý kiến đề xuất của các cục, vụ, đơn vị và của bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở kết quả phối hợp, xử lý chồng chéo với Kiểm toán nhà nước, Vụ đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trình Ban cán sự đảng cho ý kiến và tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra năm 2024. Triển khai Định hướng, Vụ đã tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 và tham mưu ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2024 đảm bảo đúng thời gian quy định.

Năm 2024, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp tiếp tục bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, đơn vị, thanh tra các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Thái Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra