Xử lý sau thanh tra: Kinh nghiệm nhìn từ Hà Tĩnh

Thứ tư, 11/05/2022 14:55
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, song, với quyết tâm của tập thể lãnh đạo, công chức, năm 2021, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra; trong đó, tỷ lệ xử lý sau thanh tra đạt 82,26%.

Ông Võ Văn Phúc, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm 2021, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 11 đoàn thanh tra tại 7 sở, ngành, huyện, thị, đơn vị trực thuộc, 23 doanh nghiệp và tiến hành 4 cuộc thanh tra đột xuất do UBND tỉnh thành lập giao Thanh tra tỉnh chủ trì. Năm 2021, UBND tỉnh ban hành 3 kết luận thanh tra và 1 quyết định xử lý sau thanh tra; Thanh tra tỉnh đã ban hành 37 kết luận thanh tra và 51 quyết định xử phạt vi phạm.

leftcenterrightdel

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý. Ảnh: TQ  

“Qua công tác thanh tra, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 17.474,449 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 16.407,495 triệu đồng. Kết quả thực hiện đến nay, đã thu hồi 14.374,436 triệu đồng/17.474,449 triệu đồng số kiến nghị thu hồi, đạt tỷ lệ 82,26%; kiến nghị xử lý khác 16.407,495 triệu đồng/16.407,495 triệu đồng, đạt 100%”, ông Võ Văn Phúc nhấn mạnh.

Kết quả thực hiện các nội dung khác, theo ông Phúc, ngay sau khi có kết luận thanh tra, các đơn vị, địa phương đã tiến hành tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình nghiêm túc 106 tập thể, 258 cá nhân có liên quan đến các nội dung vi phạm được nêu tại các kết luận thanh tra. 

Ông Phúc cho biết, để đạt được kết quả thực hiện sau thanh tra năm 2021 đạt 82,26% là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động thanh tra và xử lý kết luận sau thanh tra; kế hoạch thanh tra hàng năm đã bám sát định hướng chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, địa phương giao. Các cuộc thanh tra thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo quy trình thủ tục theo quy định, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: Tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, nợ đọng thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Các kiến nghị của đoàn thanh tra được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp thu, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Về cơ bản các đối tượng thanh tra đã chấp hành các nội dung của kết luận thanh tra và quyết định xử lý (có những đơn vị nộp tiền thu hồi trước khi có kết luận thanh tra ban hành).

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo Thanh tra tỉnh trao Giấy Chứng nhận điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Thanh tra cho 9 tập thể. Ảnh: TQ 

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, theo ông Phúc, công tác thực hiện sau thanh tra cũng gặp không ít khó khăn như: Hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra phụ thuộc rất lớn vào việc nhận thức và triển khai thực hiện đầy đủ các kết luận thanh tra. Thực tiễn cho thấy, tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản vẫn còn thấp so với các kiến nghị trong kết luận thanh tra, việc thực hiện các kiến nghị khác trong kết luận thanh tra cũng chiếm tỷ lệ chưa cao. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân chủ quan như việc xác định nội dung, đối tượng thanh tra, chất lượng hoạt động thanh tra, báo cáo, kết luận thanh tra, ý thức tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra… trong đó, có cả nguyên nhân do bất cập của các quy định pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra.

Đơn cử, Mục III Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện kết luận thanh tra không quy định cụ thể về thời gian, thời hạn thực hiện kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đối với đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, dẫn đến mỗi kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra yêu cầu thời gian thực hiện kết luận thanh tra khác nhau, không thống nhất.

Tương tự, Khoản 4, Điều 24 và khoản 6, Điều 25 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP có quy định kết quả xử lý kết quả đôn đốc/kiểm tra phải được công khai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật về thanh tra chưa quy định cụ thể về vấn đề này, dẫn đến vướng mắc trong thực hiện…

Thực tiễn có tình trạng tổ chức, cá nhân sai phạm có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng thực hiện nộp số tiền sai phạm hoặc đã bị giải thể, thay đổi địa chỉ kinh doanh sang địa phương khác, dẫn đến việc thu hồi tiền rất khó khăn, có nhiều trường hợp không thể thu hồi được dẫn đến việc theo dõi thu hồi tiền vi phạm qua thanh tra kéo dài, nhưng không có quy định xử lý những trường hợp này.

Hiện nay, chưa có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của các cơ quan thanh tra Nhà nước. Bên cạnh đó, do quy định về thời hiệu xử lý vi phạm hành chính (12 tháng hoặc 24 tháng), xử lý kỷ luật cán bộ, công chức (24 tháng) và thời kỳ thanh tra (nhiều trường hợp dài hơn 24 tháng) có sự khác nhau hoặc những vụ việc chuyển cơ quan điều tra, khi cơ quan điều tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự và gửi trả hồ sơ cho cơ quan thanh tra để xem xét, xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc đều không còn thời hiệu xử lý. Do đó, nhiều hành vi vi phạm phát hiện qua thanh tra không có cơ sở để xử lý đối với người vi phạm, hành vi vi phạm hoặc quá thời hiệu xử lý.

Những kinh nghiệm hay

Chia sẻ về những kinh nghiệm hay trong việc thực hiện sau thanh tra, ông Phúc cho biết, Thanh tra Hà Tĩnh đã kiện toàn, cũng cố lại tổ chức của phòng làm nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc xử lý sau thanh tra (Phòng NV4), bố trí cán bộ công chức có kinh nghiệm trong hoạt động thanh tra để đôn đốc, theo dõi triển khai thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành.

Ngoài việc thực hiện các quy định nêu trên, Thanh tra Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn như: Đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư tạm dừng thanh toán đối với với các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận thanh tra hoặc thực hiện nhưng chưa triệt để; gửi cảnh báo đến các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án đối với các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận thanh tra hoặc thực hiện nhưng chưa triệt để nhằm hạn chế mời các đơn vị này nhận thầu, ký hợp đồng kinh tế…

Thực hiện lưu trữ hồ sơ theo dõi xử lý sau thanh tra đảm bảo chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2015, tổng hợp dữ liệu dạng file mềm, đánh giá, phân loại khả năng xử lý để phục vụ yêu cầu quản lý, tham mưu biện pháp đôn đốc; tra cứu tổng hợp báo cáo, phối hợp cung cấp hồ sơ nhanh chóng, kịp thời.

Đánh giá, phân loại khả năng thực hiện kiến nghị, kết luận để kịp thời lựa chọn biện pháp đôn đốc thích hợp; đảm bảo tính thuyết phục, khách quan và khả thi trong thực hiện; thiết lập việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo đúng quy định hiện hành.

Tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, địa phương và các tỉnh bạn; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra xử lý sau thanh tra./.

Trần Quý
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra