Khánh Hòa: Khu công Nghiệp Ninh Thủy - Ninh Hòa xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài

Thứ hai, 22/01/2024 09:24
(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến dự án Khu công nghiệp Ninh Thủy - Ninh Hòa, một số người dân nơi đây rất bức xúc khi đất của mình bỗng nhiên người khác lại nhận đền bù, người dân khiếu nại khắp nơi nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được các cơ quan, chính quyền xử lý dứt điểm.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Hiệp, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đã gửi đơn đề nghị, đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng kêu cứu vì đất của mình bỗng dưng bị người khác nhận đền bù, hỗ trợ tái định cư. Theo đó, bà Hiệp có hơn 1ha đất tại thửa 74, tờ bản đồ số 21, phường Ninh Thủy.

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Hiệp gửi cơ quan chức năng, nguồn gốc lô đất này được hình thành từ năm 1996. Khi đó, ông Nguyễn Văn Bánh khai hoang đất để lập vườn cây ăn trái thuộc địa phận Núi Ghe, thôn Cỏ May, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (nay thuộc phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa).

Đến năm 1998, ông Bánh bán phần đất này cho ông Thái Văn Thành, trú tại số 40 Sơn Thủy, Vĩnh Phước, Nha Trang với diện tích 1,2ha theo Giấy chuyển nhượng đất vườn lập ngày 17/7/1998 giữa ông Nguyễn Văn Bánh và ông Thái Văn Thành.

Ngày 02/4/2000, ông Thành do đi làm ăn xa, không có điều kiện quản lý khai thác nên bán phần đất này cho ông Lê Nghiêng, trú tại thôn Bình Sơn, xã Ninh Thọ, huyện Ninh Hòa (nay là phường Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa).

Ngày 19/02/2003, ông Lê Nghiêng bán phần đất này cho bà Nguyễn Thị Trị. Và theo thỏa thuận nếu 1,2ha đất trên bị tranh chấp với bất kỳ ai, vợ chồng ông Nghiêng sẽ hoán đổi cho bà Trị thửa đất khác.

Đến tháng 9/2003, bà Trị chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hiệp một phần diện tích hơn 1ha. Giữa bà Hiệp và bà Nguyễn Thị Trị có viết giấy tay để mua bán và đã hoàn thành việc thanh toán tiền, sang nhượng đất. Phần còn lại (1.820m2), bà Trị đã sang nhượng cho bà Võ Thị Kim Dung (Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa).

leftcenterrightdel
Vị trí khu đất đang khiếu nại trong dự án xây dựng Khu công nghiệp Ninh Thủy - Ninh Hòa

Theo đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Hiệp: “Năm 2010, dự án xây dựng Khu công nghiệp Ninh Thủy - Ninh Hòa triển khai và bồi thường những diện tích nằm trong quy hoạch. Khi đó, phần đất 1.820m2 của bà Võ Thị Kim Dung (sau khi mua lại của bà Trị) được cơ quan Nhà nước bồi thường hơn 90 triệu đồng và một đất nền tái định cư vào năm 2014”.

Còn lại, phần đất hơn 1ha của bà Nguyễn Thị Hiệp (cũng mua lại của bà Trị) vẫn không thấy cơ quan chức năng gửi thông báo thu hồi, đền bù. Khi đó, bà Hiệp tưởng rằng phần đất của mình nằm ngoài quy hoạch dự án.

Đến năm 2017, bà Hiệp làm thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất lần đầu. Bà Hiệp yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ, thông tin liên quan tại thửa 74, tờ bản đồ số 21 tại phường Ninh Thủy thì phát hiện ra đất mình đã "biến mất".

Theo bà Hiệp, ngày 23/11/2012, ông Tống Trân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa (thời điểm đó) ký Quyết định số 2340/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thủy. Khi đó, người nhận tiền trên phần đất mà bà Hiệp cho là của mình là ông Phạm Văn Nghệ (thường trú 32 Yersin, thành phố Nha Trang).

Bà Nguyễn Thị Hiệp bức xúc chia sẻ: “Khi biết thông tin đất mình bị ông Phạm Văn Nghệ nhận bồi thường hỗ trợ thì rất sốc. Bởi không hiểu sao cán bộ Ninh Thủy lại không thông báo đến gia đình tôi, mà cho người khác nhận tiền như vậy. Sốc hơn nữa, tôi phát hiện ra, ông Phạm Văn Nghệ là một lãnh đạo của Công ty Hoàn Cầu. Tôi liên tục cầu cứu cơ quan chức năng, Công an thị xã Ninh Hòa… nhưng mọi chuyện vẫn không giải quyết”,.

Theo giấy tờ, năm 1998, ông Nguyễn Văn Bánh làm giấy chuyển nhượng cho ông Thái Văn Thành. Năm 2000, ông Thành bán phần đất này cho ông Lê Nghiêng. Năm 2003, ông Lê Nghiêng bán phần đất này cho bà Nguyễn Thị Trị. Năm 2003, bà Nguyễn Thị Trị chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hiệp (hơn 1ha) và bà Võ Thị Kim Dung (1.820m2).

Tuy nhiên, điều lạ thay, bà Dung được nhận đền bù, bồi thường hỗ trợ tái định cư do phần đất trên nằm trong dự án xây dựng Khu công nghiệp Ninh Thủy. Và quá trình mua bán cũng theo đúng hồ sơ cùng 1 thửa đất mà bà Trị đã bán cho bà Hiệp và bà Dung, nhưng phần đất bà Hiệp mua lại được đền bù cho một người khác?

Liên quan vụ việc trên, để có thông tin đa chiều khách quan đến bạn đọc, phóng viên ThanhtraVietNam đã nhiều lần liên hệ địa phương, Thị xã Ninh Hòa… Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin hay phản hồi nào từ các cơ quan chính quyền địa phương !?

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra