Thanh Hóa:

Không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương chỉ đạo xử lý

Thứ ba, 11/10/2022 20:13
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, không còn vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương chỉ đạo xử lý; các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời hạn chế khiếu kiện vượt cấp...

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngoài việc mở các lớp tuyên truyền trực tiếp cho cán bộ, người dân, lồng ghép vào các buổi họp chuyên môn của các cơ quan, đơn vị; công tác tuyên truyền còn được thực hiện thông qua việc in phát các tờ rơi, các phương tiện loa đài ở các thôn, xóm, tổ dân phố và các panô, áp phích, các xe tuyên truyền lưu động... nhằm nâng cao nhận thức pháp luật đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Từ ngày 01/8/2021-31/7/2022, đã ban hành và sửa đổi, bổ sung 70 văn bản, tổ chức được 115 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 15.525 người. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, thực hiện đúng các quy định khi thực hiện KNTC.  

Đối thoại là khâu quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

UBND tỉnh Thanh Hóa xác định đối thoại là một khâu quan trọng trong quá trình giải quyết KNTC. Thông qua đối thoại nhằm công khai, minh bạch hồ sơ vụ việc, tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan đến việc giải quyết, làm rõ nội dung, yêu cầu của người KNTC và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các bên và hướng giải quyết vụ việc.

Hơn nữa, việc trao đổi, giải thích, giải đáp trực tiếp nhằm tạo ra sự thống nhất nhận thức quy định của pháp luật, đồng thuận giữa các bên trong phương án giải quyết trên cơ sở tôn trọng thực tế khách quan, đảm bảo đúng chính sách pháp luật, có tính khả thi và hướng đến kết thúc, dứt điểm vụ việc. Ngoài ra, hoạt động đối thoại còn thể hiện tính dân chủ của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, việc đối thoại trong giải quyết KNTC đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện đầy đủ.

Ngoài việc đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, tại các buổi tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan đã đối thoại trực tiếp và giải đáp về chính chính sách, quy định của pháp luật có liên quan cho công dân.

leftcenterrightdel

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021 tại huyện Triệu Sơn vào tháng 3/2022. (Ảnh minh họa: Báo Thanh Hóa)

Từ thực tế giải quyết KNTC trong thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong quá trình khiếu nại người dân ít khởi kiện vụ việc hành chính ra Tòa án mà thường tiếp khiếu, kể cả đối với những vụ việc cơ quan hành chính đã giải quyết hết thẩm quyền.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân của tình trạng trên là do tâm lý công dân e ngại việc khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, Chủ tịch UBND. Mặt khác, người khiếu nại không bị mất quyền khởi kiện khi đã khiếu nại nhưng nếu vụ việc khởi kiện đã được Tòa án nhân dân giải quyết thì cơ quan hành chính sẽ không giải quyết khiếu nại nữa; trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại đơn giản hơn so với thủ tục tố tụng tại tòa; thời gian giải quyết khiếu nại ngắn hơn thời gian Tòa án giải quyết vụ án hành chính.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 93,7%

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ ngày 01/8/2021-31/7/2022, toàn tỉnh đã tiếp tổng số 12.274 lượt với 14.311 người, 10.088 vụ việc. Trong đó, có 25 vụ việc công dân tập trung khiếu kiện đông người đến Trụ sở UBND tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh: 10 đoàn với 234 người được tiếp lần đầu; 15 đoàn với 309 người được tiếp nhiều lần.

Phân loại đơn thư qua công tác tiếp công dân, có 5.831 đơn/7.467 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; 2.131 đơn/2.613 vụ việc không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận 11.796 đơn, gồm 320 đơn kỳ trước chuyển sang; 11.476 đơn tiếp nhận trong kỳ báo cáo. Trong đó, có 10.447 đơn/9.957 vụ việc đủ điều kiện xử lý; 1.168 đơn không đủ điều kiện xử lý. Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh là 6.861 đơn/6.717 vụ việc. Kết quả, đã giải quyết 6.299 vụ việc/6.717 vụ việc (tổng số vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phải giải quyết) đạt tỷ lệ 93,7%.

Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh nêu trên cho thấy sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy và sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, quyết liệt của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và sự quan tâm giám sát của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, sự phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thường xuyên phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các cơ quan có liên quan trong xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Cùng với đó, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và chủ động giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền; chất lượng, hiệu quả xử lý đơn, giải quyết KNTC được nâng lên, hạn chế sai sót, giảm khiếu kiện vượt cấp, ổn định tình hình cơ sở./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra