Kon Tum: Tập trung xử lý khiếu nại về đất đai

Thứ sáu, 02/02/2024 16:27
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2023 về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Ngày 31/01/2024, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Văn bản số 391/UBND-TD về việc triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cùng với việc triển khai hiệu quả các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến KNTC trong lĩnh vực thuộc bộ, ngành quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh KNTC.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Chủ động trong việc nắm tình hình KNTC, nhất là ở những địa bàn đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý. Trước mắt cần tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý những vụ việc liên quan đến đất đai có nguồn gốc đất nông, lâm trường quốc doanh tại một số địa phương.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa, nguồn: baokontum.com.vn 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước còn thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng.

Đặc biệt, tập trung giải quyết những KNTC liên quan đến quản lý, giao đất, giao rừng, quản lý đất đai, bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Rà soát, khẩn trương giải quyết, xử lý các vụ việc có dấu hiệu khiếu kiện đông người, phức tạp hoặc các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài; không để xảy ra tình trạng công dân của tỉnh đi Trung ương khiếu kiện, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giao Thanh tra tỉnh tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, nắm thông tin người dân tỉnh Kon Tum đi khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương, để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý theo quy định. Phối hợp rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Mặt khác, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra