Kon Tum:

Nhiều vụ việc đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau giải quyết lần đầu

Thứ ba, 11/07/2023 12:27
(ThanhtraVietNam) - Những tháng đầu năm 2023, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum của các cơ quan chức năng cơ bản đảm bảo về trình tự, thủ tục, chất lượng. Nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản kết luận giải quyết tố cáo lần đầu.

Đã giải quyết 87,2% đơn thư thuộc thẩm quyền

UBND tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân nhằm chấm dứt khiếu kiện, hạn chế tình trạng gửi đơn thư vượt cấp, tạo thành điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 174 lượt/204 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA). Trong đó, tiếp thường xuyên 81 lượt/82 người; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân (trực tiếp và ủy quyền) 93 lượt/122 người (trong đó số đoàn đông người được tiếp là 4 đoàn/32 người).

Nội dung công dân đến KNTC, KNPA về các lĩnh vực, gồm: Đất đai 106 lượt; chế độ, chính sách 6 lượt; lĩnh vực khác 62 lượt. Qua đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 108 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 64 lượt; ban hành công văn về xử lý nội dung của công dân trình bày 2 lượt.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 753 đơn KNTC, KNPA của công dân (34 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo, 701 đơn KNPA). Số đơn thư KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 375/753 đơn, chiếm tỷ lệ 49,8% tổng số đơn nhận được, gồm: 23 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo và 348 đơn KNPA.

Kết quả, các ngành, các cấp đã giải quyết là 327/375 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 87,2%, gồm: 18 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo, 306 đơn KNPA. Số đơn đang giải quyết là 48/375 đơn.

Đáng chú ý, công tác chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết KNTC được thực hiện thường xuyên. Từ đó, giúp đó nâng cao hiệu lực hiệu quả các quyết định giải quyết KNTC của công dân.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về KNTC đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

leftcenterrightdel
Lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum trong năm 2023 được công khai ngay từ cuối năm 2022. (Ảnh chụp màn hình: Minh Nguyệt) 

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Kon Tum đánh giá, số lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết tại một số địa phương còn nhiều, nhất là tại các địa bàn có nhiều dự án. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư KNTC tại một số đơn vị, địa phương còn hạn chế về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn.

Do sự hiểu biết, nắm bắt các văn bản pháp luật của một số người dân chưa rõ ràng, cụ thể hoặc cố tình không chấp hành văn bản giải quyết, trả lời của các cơ quan có thẩm quyền khi thấy nội dung khiếu nại, yêu cầu của mình không được chấp nhận nên liên tục gửi đơn khiếu nại kéo dài.

Mặt khác, công tác tuyền truyền các chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước nói chung, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân nói riêng chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở. Tỷ lệ đơn không thuộc thẩm quyền nhận được tại các cơ quan, đơn vị còn cao (chiếm tỷ lệ 50,1% tổng số đơn nhận được).

Phấn đấu giải quyết trên 85% vụ việc mới phát sinh trong thời hạn quy định

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội Khóa XIII; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh; Công văn số 115/TTg-V.I về việc xử lý đơn thư KNTC của công dân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định.

Chú trọng bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân; đồng thời lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đảm bảo trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở. Tập trung tiến hành rà soát, thẩm tra, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, không để kéo dài gây tác động xấu đến hiệu quả, hiệu lực về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thực hiện pháp luật về KNTC của công dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra và giải quyết KNTC phải xác định rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết định trái pháp luật.  

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trên địa bàn tỉnh để thống nhất về quản lý, khử trùng lặp đơn thư. Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, trong đó phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra