Long An:

Phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 85%

Thứ hai, 17/10/2022 09:30
(ThanhtraVietNam) - Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định Luật và văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn

Theo UBND tỉnh Long An, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo kịp thời. Các địa phương có sự chủ động trong việc lập kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là chú ý đến các vụ việc đã dự báo; đồng thời, thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm để kịp thời xử lý, giải quyết.

Hầu hết số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, đúng thời hạn. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài chính bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành; đặc biệt, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn chú trọng thực hiện đúng các quy trình quy định; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân.

Cùng với đó, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết tố cáo, các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản được thực hiện nghiêm túc, dứt điểm.

Cũng theo UBND tỉnh Long An, trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp, lượng đơn phát sinh tăng so với cùng kỳ năm trước (5.178/4.220 đơn), đơn đủ điều kiện xử lý (4.783/4.050 đơn). Một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng chưa được công dân chấp hành nghiêm. Nội dung khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, gồm: khiếu nại về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Long An tiếp và đối thoại với công dân. Ảnh: baolongan.vn

Quan tâm công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

UBND tỉnh Long An dự báo, trong thời gian tới có thể phát sinh thêm lượng đơn thư tăng, chủ yếu là đơn tố cáo, một số vụ việc phát sinh từ những năm trước, mặc dù đã được các cấp giải quyết khiếu nại theo đúng quy định pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài hoặc chuyển sang tố cáo nếu khiếu nại không đạt được mục đích.

Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo có diễn biến phức tạp; có thể phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp cụ thể: dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ), dự án Đường Vành đai thành phố Tân An... điểm nóng ở dự án Đường 823D, dự án Khu dân cư An Huy (huyện Đức Hòa).

UBND tỉnh Long An cho biết, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định Luật và văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; bảo đảm việc giải quyết đúng trình tự, thủ tục; áp dụng các chính sách để giải quyết từng vụ việc cụ thể phù hợp pháp luật quy định, tránh tình trạng giải quyết không thống nhất, dẫn đến phản ứng khiếu nại dây chuyền liên quan đến các trường hợp khác trong cùng dự án, cùng địa phương; hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Đồng thời, quan tâm công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đặc biệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch UBND các cấp; Thủ trưởng các sở, ngành; nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong các cơ quan, ban, ngành.

Mặt khác, đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân; tổ chức thực hiện tốt công tác đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý, bổ sung số lượng, nâng cao năng lực chuyên môn, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra