Thái Nguyên:

Phấn đấu giải quyết cơ bản dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ sáu, 07/10/2022 10:34
(ThanhtraVietNam) - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, qua đó hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, nổi cộm đã góp phần ổn định tỉnh hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đã giải quyết 86,2% vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tiếp 5.541 lượt người, giảm 23,4% so với cùng kỳ năm; có 23 lượt đoàn đông người, giảm 11 lượt đoàn so với cùng kỳ năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp dân định kỳ 12 ngày/14 vụ việc/21 người, trong đó: số ngày Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ là 9 ngày/10 vụ việc/12 người và số ngày Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân đột xuất 03 ngày/04 vụ việc/09 người.

Cùng thời gian này, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 5.300 đơn, trong đó có 91 đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết (khiếu nại 55 đơn, tố cáo 36 đơn); số đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh (KNPA) và đơn không thuộc thẩm quyền 5.209 đơn.

Về kết quả giải quyết KNTC, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, đã giải quyết 56 vụ việc trong tổng số 65 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 86,2%. Qua phân tích kết quả giải quyết có 7,1% khiếu nại đúng (04 vụ việc), 7,1% khiếu nại đúng một phần (04 vụ việc) và 85,8%  khiếu nại sai (48 vụ việc). Số vụ việc khiếu nại mới phát sinh, đang giải quyết 09 vụ việc, số vụ việc tồn đọng chưa giải quyết 0 vụ việc.

Cùng với đó, đã giải quyết 34 vụ việc trong tổng số 46 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 73,9%. Qua phân tích cho thấy, có 8,8% tố cáo đúng (03 vụ việc), có 23,5% tố cáo đúng một phần (08 vụ việc) và 67,7% tố cáo sai (23 vụ việc). Số vụ việc đang giải quyết 12 vụ việc, số vụ việc tồn đọng chưa giải quyết 0 vụ việc. Kết quả giải quyết đã xử phạt vi phạm hành chính 01 tổ chức với số tiền 4,0 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho 01 cá nhân số tiền 30,47 triệu đồng.

Liên quan đến kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Tổ công tác của tỉnh (thành lập theo Quyết định số 1871/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh) tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 29/8/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Tổ công tác của tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện việc kiểm tra, rà soát 17 vụ việc; trong đó, 06 vụ việc do Thanh tra Chính phủ chuyển về tỉnh và 11 vụ việc tỉnh Thái Nguyên đưa vào kế hoạch kiểm tra, rà soát.

Đặc biệt, thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân. Trong sáu tháng đầu năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp dân 09 ngày/10 công dân/09 vụ việc.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp dân định kỳ. Ảnh: Đơn vị cung cấp 

Phấn đấu giải quyết cơ bản dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP

Cùng với thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục có chuyển biến tích cực, không phát sinh vụ việc phức tạp, nổi cộm đã góp phần ổn định tỉnh hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó trọng tâm giải quyết cơ bản dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Thực hiện nghiêm túc quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp định kỳ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp nhận, xử lý các KNPA của nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình KNTC của công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; không để xảy ra “điểm nóng”, KNTC đông người, vượt cấp lên Trung ương; thực hiện minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức theo quy định để góp phần giảm số lượng đơn, thư KNTC, KNPA của công dân.

Tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay khi phát sinh từ cơ sở; thực hiện kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Kế hoạch công tác năm 2022.

Tiếp tục quan tâm đến công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; cần tập trung rà soát, có kế hoạch cụ thể, đề xuất phương án giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt các ý kiến, kiến nghị qua nhiều Kỳ họp chưa giải quyết được, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; bồi thường giải phóng mặt bằng; lĩnh vực văn hóa xã hội; lĩnh vực đầu tư, xây dựng, giao thông... đây là những lĩnh vực phát sinh nhiều ý kiến, kiến nghị; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư để có kế hoạch triển khai phù hợp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng thời, địa phương cũng sẽ thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC. Và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra