Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
    |
 |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng. Ảnh: Lâm Ánh |
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng Sở, Ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đã được giao. Đặc biệt, các đơn vị phải báo cáo kịp thời kết quả triển khai về Thanh tra tỉnh để tổng hợp và trình lên Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong đó, UBND thành phố Tam Kỳ được yêu cầu tập trung làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan đến việc chậm trễ thực hiện Quyết định số 957/QĐ-UBND (ngày 19/4/2024) và Kết luận số 391/UBND-KL (ngày 18/12/2023). Đây là hai văn bản quan trọng liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn nhiều tồn tại.
UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo thành phố Tam Kỳ khẩn trương khắc phục, xử lý dứt điểm các tồn đọng và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm
Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ phối hợp với Thanh tra tỉnh nghiên cứu, xem xét việc đưa công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực vào tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua của các Thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Đây là bước đột phá trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, đảm bảo không để tình trạng chậm trễ kéo dài. Các trường hợp cố tình không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam đã thể hiện sự quyết liệt chấn chỉnh các sai sót, khuyết điểm, đồng thời nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo./.