Phú Quốc, Kiên Giang: Điều gì "đứng sau" để doanh nghiệp mạnh tay "áp đảo" Bãi tắm Ông Lang?

Thứ ba, 19/07/2022 08:55
(ThanhtraVietNam) - Bãi tắm Ông Lang nằm ở tổ 3, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - một trong những bãi tắm đẹp nhất của thành phố đảo đang trở nên "ngộp thở" khi bị một doanh nghiệp mạnh tay đưa máy móc, nhân công đến để tiến hành hoạt động xây dựng một cách ồ ạt. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại chỉ phân trần rằng doanh nghiệp chỉ "kè" để sóng đỡ đánh vào. Thực tế này rất cần các cơ quan quản lý nhà nước tại Phú Quốc kiểm tra, làm rõ.

Mang nét đẹp thuần khiết của đại dương, Bãi tắm Ông Lang là một trong những bãi biển đẹp nhất trên đảo ngọc Phú Quốc. Nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của bãi cát mịn màng và làn nước xanh biếc. Bởi vậy, địa điểm này được mệnh danh là thiên đường biển, nơi đến không thể thiếu của du khách quốc tế và có rất ít người dân sinh sống.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của "con sóng dữ" mang tên “sốt đất”, nhất là khi của Phú Quốc trở thành thành phố đảo đã khiến tốc độxây dựng nơi đây trở nên rầm rộhơn. Đáng ngại là tình trạng xây dựng, lấn chiếm bãi biển khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Mục sở thị tại khu vực Bãi tắm Ông Lang, chúng tôi ghi nhận một doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Khánh Vân Phú Quốc - Coco Palm Resort làm dự án du lịch, đang có dấu hiệu xây dựng công trình, đè nặng lên không gian bãi biển với mục đích thương mại.

leftcenterrightdel
 Bãi tắm Ông Lang trước khi bị doanh nghiệp tiến hành "kè" 

Sáng ngày 7/7/2022, người dân của khu vực tổ 3, ấp Ông Lang đã đồng loạt đến khu vực trên để phản đối việc đổ chất thải xây dựng, san lấp bãi tắm Ông Lang của doanh nghiệp trên những bất thành. Theo phản ánh của người dân, chiều ngày 7/7/2022, Phóng viên Tạp chí Thanh tra có mặt tại hiện trường và ghi nhận bãi tắm Ông Lang đang được doanh nghiệp Khánh Vân cho tổ chức san lấp ra ngay mép nước biển với một khu vực rộng lớn, với các công nhân đang gấp rút thi công. Xe máy ủi, máy xúc và tiếng hàn xì cháy khét cả một khu vực, bãi tắm Ông Lang gần như bị "ngộp thở".

leftcenterrightdel
 Doanh nghiệp Khánh Vân thi công kể cả khi trời tối

Tìm hiểu về hoạt động xây dựng trên có được cho phép của chính quyền địa phương hay không, Phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Cửa Dương. Qua điện thoại ông này phủ nhận việc san lấp trái phép và "giải thích": "Doanh nghiệp chỉ làm cái "kè" để chống sóng đánh làm bay mấy bãi tắm và chính quyền xã đã xuống kiểm tra, yêu cầu phải dời vào". Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thì doanh nghiệp đã "kè" ra tận mép biển và công trình "cứng" như muốn "chiếm dụng" một trong những bãi tắm đẹp nhất Phú Quốc.

Trước "phản biện" của phóng viên và đề nghị gửi những hình ảnh, tư liệu về các hoạt động xây dựng của doanh nghiệp để Chủ tịch xã xem xét, thì ông Trần Văn Việt có đề nghị lại "phóng viên viết nội dung phản ảnh gửi lại để xã trả lời".

Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều hộdân sinh sống quanh khu vực này, với thực trạng như hiện tại, không hiểu các doanh nghiệp có thực hiện đúng quy hoạch du lịch của Phú Quốc hay không; càng không rõ những công trình, hoạt động xây dựng của doanh nghiệp có dấu hiệu tác động "thô bạo" đến bãi tắm được chính quyền địa phương và ngành chức năng quản lý như thế nào? Chỉ biết thực tế, tại khu vực bãi tắm Ông Lang hiện đang có trên dưới chục dự án lớn nhỏ “treo” hoặc cho hoạt động có dấu hiệu tự phát. Đặc biệt, là những doanh nghiệp kinh doanh gần với khu vực bãi tắm, họ thường ngang nhiên xây dựng và chiếm dụng luôn bãi tắm như muốn sở hữu riêng?

leftcenterrightdel
 Bãi tắm Ông Lang sau khi được doanh nghiệp " kè" 

Anh Hùng - một người dân tại khu vực này cho biết: “ Đừng nói đến khách du lịch, ngay cả người dân ở đảo như chúng tôi, xưa kia muốn đi đâu cũng dễ, bây giờ đi tới đâu cũng không được vì những những bãi tắm đều đã có người "tự xưng" là chủ sở hữu và cho người canh gác không cho người bên ngoài lại gần, không biết những người đó "mua" bãi biển từ đâu? Và ai là người đứng ra "bán" cho họ?”

Nếu thực sự tài nguyên của quần đảo Phú Quốc bị khai thác, buông lỏng quản lý và "mua, bán" một cách rầm rộ như vậy? Thiết nghĩ chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, Phú Quốc sẽ không còn là đảo ngọc, không còn là thiên đường nghĩ dưỡng của toàn dân.

Với những dấu hiệu "bức tử" bãi biển nói trên, đề nghị UBND thành phố Phú Quốc chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động xây dựng tại các bãi tắm trên địa bàn, nhất là Bãi tắm Ông Lang để có phương án xử lý, chấn chỉnh vi phạm nếu có. Còn với vị Chủ tịch UBND xã Cửa Dương Trần Văn Việt, người dân khu vực Bãi tắm Ông Lang chờ đợi một câu trả lời, giải đáp cặn kẽ, đúng pháp luật về việc buông lỏng quản lý để doanh nghiệp "áp đảo" khu vực bãi biển trên.?

Thế Hiệp - Gia Hưng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra