Quảng Bình: Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh "điểm nóng"

Thứ sáu, 07/07/2023 18:59
(ThanhtraVietNam) - Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình sẽ chỉ đạo đánh giá các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan nhà nước; triển khai có hiệu quả các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh "điểm nóng".

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình đề ra trong thực hiện công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở.

Chỉ đạo tăng cường đối thoại dân chủ trong giải quyết đơn thư

Năm 2023, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký Chương trình phối hợp để chỉ đạo công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở văn bản của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong đó, chỉ đạo thực hiện công tác công bố, công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định nhằm phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở được cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm triển khai. Công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 95-KH/TU của Tỉnh ủy Quảng Bình; Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đối thoại dân chủ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và những vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Tổ chức các cuộc đối thoại giữa Bí thư, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đáng chú ý, phần mềm “Đặt lịch hẹn tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh uỷ” trên Cổng Thông tin điện tử đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết các kiến nghị, vướng mắc.

Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp giữa UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh. Nhiều chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền các cấp được triển khai, như: Tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nhận bồi thường các công trình giải phóng mặt bằng; giải quyết các vụ phức tạp; tham gia góp ý kiến xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đã góp phần phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị khắc phục, sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

leftcenterrightdel
Phần mềm “Đặt lịch hẹn tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh uỷ” trên Cổng Thông tin điện tử. (Ảnh chụp màn hình: Minh Nguyệt) 

Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần hạn chế khiếu kiện

Báo cáo kết quả thực hiện công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ cơ sở 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn được thể hiện qua việc công khai các nội dung để Nhân dân biết, giám sát. Các nội dung công khai, gồm: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm của cấp xã; dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn cấp xã...

Qua đó, Nhân dân được giám sát trực tiếp và thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoặc thông qua quyền khiếu nại, tố cáo, giám sát hoạt động của các đại biểu dân cử, hoạt động của cơ quan Nhà nước ở cơ sở. Đồng thời, việc phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở khu dân cư đã kịp thời xử lý những vướng mắc, giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân góp phần hạn chế được các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài.

leftcenterrightdel
Cán bộ lãnh đạo xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình trò chuyện với một hộ dân đã đồng thuận, giao đất cho một dự án, chuyển đến khu tái định cư. (Ảnh: nhandan.vn)

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ. Trong đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy định pháp luật. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách, như: Đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp; bồi thường giải phóng mặt bằng; chính sách lao động, bảo trợ xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng... Quá trình giải quyết đơn thư có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nên nhiều vụ việc mới phát sinh được giải quyết ngay từ cơ sở.

Đáng chú ý, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện kiểm tra đối với một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về hoạt động công vụ. Qua thanh tra, kiểm tra, đã đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định; đồng thời chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác sử dụng quản lý biên chế, hợp đồng lao động; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý...

Tạo điều kiện để Nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước

Những tháng cuối năm 2023, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động và các tầng lớp Nhân dân về công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ.

Triển khai, thực hiện hiệu quả các chính sách, đề án, chương trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025; các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để Nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo đánh giá các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước; triển khai có hiệu quả các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh "điểm nóng".

Ngoài ra, phối hợp với Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích trực tiếp của Nhân dân./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra