Tây Ninh: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 26/09/2022 15:08
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Tây Ninh vừa báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2022 nhằm phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khoá XV. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Việc vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đặt ra vấn đề, trong thời gian tới, trách nhiệm của người đứng đầu cần phải được chú trọng thực hiện.

Kết quả tiếp công dân

Trong thời kỳ báo cáo từ ngày 01/08/2021 đến ngày 31/7/2022, trên địa bàn toàn tỉnh số lượt công dân đến cơ quan thực hiện KNTC, phản ánh, kiến nghị giảm 47% so với cùng kỳ năm 2021. Việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân (TCD) của người đứng đầu cơ quan cũng được thực hiện nghiêm túc, Chủ tịch UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và thực hiện trách nhiệm TCD theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp TCD ngày 09/12 kỳ (không tiếp 03 kỳ do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19) và không có công dân đăng ký nội dung yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp.

Thủ trưởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tiếp tỉnh duy trì công tác TCD định kỳ theo quy định và TCD đột xuất khi có yêu cầu và đã tiếp được 14 lượt, 14 vụ việc.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp TCD 162/2013 kỳ (51 kỳ không tiếp do được nghỉ các ngày lễ và tình hình dịch Covid-19), trong đó TCD đột xuất được 02 kỳ; tổng cộng tiếp được 110 lượt với 112 vụ việc, có 03 đoàn đông người.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp TCD 3.127/4.150 kỳ (1.023 kỳ không tiếp được do nghỉ các ngày lễ và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19); tổng cộng tiếp được 146 lượt với 94 vụ việc, có 01 đoàn đông người.

Trong công tác giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các cấp, các ngành, số đơn KNTC được giải quyết nhanh chóng, triệt để, đạt tỷ lệ cao mặc dù số đơn của kỳ này tăng 08% so cới cùng kỳ 2021; tổng số đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền 40 đơn/ 40 vụ việc, các cán bộ đã giải quyết được 34/40 đơn (đạt 85%), trong đó 10/34 đơn là đơn giải quyết quá hạn (chiếm 29%)

Về giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền gồm có 14 đơn/14 vụ việc, đã giải quyết được 12/14 đơn, đạt 86% trên tổng số đơn thụ lý; Qua kết quả giải quyết tố cáo có 02 đơn tố cáo đúng một phần, 10 đơn tố cáo sai; giải quyết đúng hạn 12/12 đơn, đạt 100%.

Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ cấp, ngành đã tiến hành xử lý hành chính đối với 09 công chức, đã thực hiện xử lý hành chính xong đối với 06/09 công chức với nhiều hành vi vi phạm trong quá trình làm việc.

Việc thực hiện tốt vai trò, trách nghiệm của người đứng đầu một phần nhờ các lãnh đạo của UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành, chỉ đạo, thực hiện kịp thời các đường lối, chính sách, các văn bản của Đảng và Nhà nước và các quyết định của Chủ tịch UBND về TCD, KNTC. Đồng thời, Thanh tra tỉnh, Thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố đã tiến hành thanh tra 03 cuộc đối với 06 đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về TCD, KNTC; ban hành kết luận 02 cuộc nhằm kiến nghị, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác TCD, giải quyết KNTC ở các đơn vị được thanh tra.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền

Bên cạnh những kết quả tích cực tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong thời gian qua, vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế trong công tác TCD, giải quyết KNTC như: Người dân khiếu kiện nhiều lần, gây khó dễ cho cán bộ TCD, tỷ lệ giải quyết KNTC vẫn còn tình trạng giải quyết quá hạn vụ việc; một số đơn vị cấp xã chưa thực hiện đồng đều chế độ bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ.

Để góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu công tác TCD, giải quyết KNTC, trước hết cấp uỷ, chính quyền các cấp cần quát triệt nội dung, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi một số nội dung trong Luật Khiếu nại năm 2011 vì trong luật hiện nay còn nhiều nội dung chưa rõ ràng và mâu thuẫn. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét, ban hành Quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Thanh tra và tạo điều kiện cho các đối tượng cán bộ quản lý, người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ làm công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC thường xuyên.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC của Thủ trưởng các cấp, các ngành nhằm nhanh chóng, kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác này.

Cùng với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm đối với người đứng đầu, tỉnh cũng cần chú trọng trong việc lan toả rộng rãi những tấm gương, hình ảnh đẹp, chuẩn mực trong đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh./.  

Huyền Sa, Vũ Dũng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra