Bình Thuận:

Tiếp tục nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 08/06/2022 09:27
(ThanhtraVietNam) - Trong 5 tháng đầu năm, thủ trưởng các cấp, ngành toàn tỉnh Bình Thuận tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 792 lượt/900 người/762 vụ việc; tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.216 đơn bao gồm cả năm trước chuyển sang, tăng 398 đơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý 1.200/1.216 đơn.
leftcenterrightdel
Tiếp tục nổ lực nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Theo đó, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai như việc đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất làm đường cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT 719, đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thanh; lấn chiếm đất công; lấn chiếm hành lang đường bộ... Cụ thể, đã giải quyết được 649 vụ khiếu tố, kiến nghị và phản ánh, số còn lại đang trong thời hạn thụ lý, xác minh. Trong quá trình giải quyết, các cấp, ngành, trực tiếp là lãnh đạo, cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Không chỉ vậy còn lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề người dân mong muốn. Qua đó góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, ngày càng hạn chế khiếu kiện nói chung, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong quá trình giải quyết đơn thư, các vụ việc còn gặp nhiều vướng mắc nên kết quả mang lại chưa như ý muốn. Công dân gửi nhiều đơn đến cơ quan, đơn vị, có đơn đang giải quyết, nhưng họ vẫn tiếp tục gửi gây khó khăn việc giải quyết; tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật đối với cá nhân, rất khó thực hiện, nhất là thu hồi tài sản... Nguyên nhân có nhiều vụ, trong đó có những vụ việc phức tạp, hồ sơ, chứng cứ không đầy đủ nên khâu thẩm tra xác minh kéo dài. Một số người dân cố tình hiểu sai, không thực hiện đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, gửi đơn khiếu tố nhiều nơi, vượt cấp nhằm gây áp lực để các cấp chính quyền giải quyết.

Theo Thanh tra tỉnh, có trường hợp giải quyết nhiều lần, nhưng không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện hoặc chuyển từ hình thức khiếu nại sang tố cáo khi khiếu nại không đạt mục đích, dẫn đến khiếu nại khiếu tố không điểm dừng.

Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai nhiều dự án nên phải giải tỏa, thu hồi đất của nhiều hộ dân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân khi chủ trương, chính sách Nhà nước về đền bù, hỗ trợ thu hồi thường xuyên thay đổi. Áp dụng thực hiện chưa kịp thời, đồng bộ; chính quyền địa phương không quản lý chặt chẽ diện tích đất trên địa bàn mình nên để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái phép khi triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều dự án tiếp tục triển khai sẽ không tránh khỏi việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường. Đơn thư khiếu nại, khiếu tố sẽ phát sinh, các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, ngành Thanh tra tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết trên các phương tiện thông tin. Giúp cho các tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra