Hậu Giang:

“Bản đồ cung cấp hàng thiết yếu - Tỉnh Hậu Giang”

Thứ sáu, 15/10/2021 20:27
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 18/07/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Sở Công thương tỉnh vừa có Báo cáo nhanh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Điểm cung cấp hàng thiết yếu ở Hậu Giang. Ảnh: socongthuong.haugiang.gov.vn

Theo đó, Sở Công Thương đã chủ động xây dựng Phương án số 02/PA-SCT ngày 15/7/2021 và Phương án số 03/PA-SCT ngày 16/7/2021 về dự trữ hàng hóa thiết yếu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số lượng hàng hóa của các huyện, Doanh nghiệp tham gia dự trữ trên 35.020 tấn, tương đương khoảng 577 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã cam kết bán giá bình ổn từ bằng hoặc thấp hơn giá thị trường từ 5-10%. Nếu trong tình hình phức tạp, các doanh nghiệp cam kết thực hiện dự trữ hóa hóa theo 5 cấp độ, mỗi cấp tăng từ 20 đến 30% lượng hàng hóa nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu nhân dân.

Đặc biệt trên địa bàn tỉnh còn có Trung tâm phân phối khu vực Miền Tây (Sài Gòn Co.op), thường xuyên dự trữ tổng lượng hàng hóa trên 2.000 tấn gồm: các mặt hàng thiết yếu cung cấp trung bình mỗi ngày là 150 tấn/ngày, riêng rau, củ, quả bình quân xuất là 30 tấn/ngày, luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung cho người dân. Đối với Tổng kho của Bách Hóa Xanh dự trữ khoảng 2.648 tấn cung cấp hàng hóa thiết yếu cho 171 cửa hàng thuộc này đặt tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang với lượng hàng hóa xuất, nhập trung bình từ 100-110 tấn/ngày, tồn kho tối thiểu là 30 ngày luôn đảm bảo cung cấp để cho Hệ thống Bách Hóa Xanh để phục vụ nhu của người dân trong vùng (các kho này sẽ ưu tiên cho Hậu Giang khi có tình huống cần thiết).

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Hậu Giang xây dựng Bản đồ các điểm bán hàng thiết yếu trên App Hậu Giang. Công tác này đã đi vào thiết thực và hiệu quả, nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các cấp, ngành, nhân dân trong toàn tỉnh. Tính đến nay, Bản đồ các điểm bán hàng thiết yếu trên App Hậu Giang cập nhật 1.204 điểm bán hàng thiết yếu. Mỗi điểm bao gồm các thông tin tên, địa chỉ, thời gian hoạt động, số điện thoại liên hệ đặt hàng, các hình thức thanh toán mua hàng có thể chọn lựa.

Trong những ngày giãn cách xã hội, Sở Công Thương còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan và địa phương thành lập nhiều Đoàn kiểm tra, tại các siêu thị, chợ, cửa hàng Bách Hóa Xanh, tiệm tạp hóa trên địa bàn toàn tỉnh.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương đã triển khai cập nhật bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Toàn tỉnh có 337 địa điểm có mức độ an toàn; 63 địa điểm có mức độ rủi ro; 658 địa điểm có mức độ không an toàn.

Tính từ ngày 19/7/2021 đến ngày 14/10/2021, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương giới thiệu với các nhà phân phối và các đơn vị thu mua đối với các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn cần tiêu thụ như: cam, nhãn, xoài, chanh, cá, ếch… Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp gói Combo do Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai (trang htx.cooplink.com.vn); kết nối tiêu thụ với Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Nhìn chung, Sở Công thương đã làm tốt công tác dự báo và bình ổn thị trường, phối hợp các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa đảm bảo cung cầu, phục vụ tốt đời sống nhân dân. Hàng hóa luôn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không có trường hợp thiếu hàng hoặc găm hàng, tăng giá đột biến. Đặc biệt, xây dựng được “Bản đồ cung cấp hàng thiết yếu - Tỉnh Hậu Giang” được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và đề nghị tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Hà Tuấn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra