Bình Định: Còn sai sót trong kê khai tài sản

Thứ hai, 05/06/2023 16:46
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những nội dung cần khắc phục trong việc kê khai tài sản, thu nhập của một số đảng viên là đối tượng trong Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Định.

Trong tháng 5 năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức các kỳ họp thứ 31 và 32 để xem xét kết quả xác minh tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng và thi hành kỷ luật đối với đảng viên. Ông Trần Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì các kỳ họp.

Yêu cầu rút kinh nghiệm về những nội dung sai sót

Thực hiện Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW ngày 03/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập đối với 40 đảng viên (chiếm 10% trong tổng số đảng viên có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy) tại 23 cơ quan, địa phương, đơn vị (chiếm 38%).

Trong tháng 4/2023, Thanh tra tỉnh Bình Định thông tin kết quả xác minh ngẫu nhiên tài sản, thu nhập năm 2022 của 18 cán bộ. Theo đó, về cơ bản việc kê khai được thực hiện đúng đối tượng, phương thức, thời điểm và trình tự thủ tục, đảm bảo theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuy nhiên, có 10 cán bộ kê khai thiếu sót, chưa rõ ràng theo biểu mẫu quy định, đã bị yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trong đó, đảng viên là đối tượng trong Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là 14 người/14 cơ quan; đảng viên thuộc diện xác minh tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng là 26 người/09 cơ quan. Trong số 26 người, có 9 người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị được lựa chọn trực tiếp, 17 người còn lại lựa chọn thông qua hình thức bốc thăm ngẫu nhiên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thành lập 9 tổ xác minh tài sản, thu nhập; tiến hành công bố các quyết định xác minh và triển khai thực hiện các nội dung xác minh để làm rõ, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai tài sản, thu nhập và tính trung thực trong việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của 26 đảng viên nêu trên.

Qua xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận thấy các bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu, năm 2021 và năm 2022 của 26 đảng viên cơ bản thực hiện theo các mục của Biểu mẫu quy định tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuy nhiên, trong các bản kê khai của một số người có nội dung còn sai sót. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chỉ ra những nội dung cụ thể cần khắc phục trong việc kê khai tài sản, thu nhập đối với từng người và yêu cầu rút kinh nghiệm về những nội dung đã được chỉ ra. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, nắm vững các nội dung của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các văn bản liên quan để thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập của cá nhân trong những năm tiếp theo đảm bảo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa, nguồn internet

Khiển trách Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn

Cũng tại các kỳ họp thứ 31 và 32, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Định xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Ngô Hoàng Nam, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận thấy, trong thời gian qua, ông Ngô Hoàng Nam đã cùng Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Tuy nhiên, với trách nhiệm là Chủ đầu tư Gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Trần Thị Kỷ, đường Phạm Ngũ Lão, hẻm 50 và đối diện hẻm 50 thuộc công trình xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài, thành phố Quy Nhơn, trên cơ sở tham mưu, đề nghị của các cơ quan chuyên môn, ông Ngô Hoàng Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng quy định; thiếu kiểm tra, giám sát để Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn - đại diện Chủ  đầu tư xảy ra vi phạm trong tổ chức quản lý, thi công xây dựng Gói thầu nêu trên, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm; trong quá trình làm việc với tổ chức đảng có thẩm quyền, ông Ngô Hoàng Nam đã chủ động cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, tự nhận trách nhiệm cá nhân về những khuyết điểm, vi phạm và tự giác nhận hình thức kỷ luật, mặt khác đã chỉ đạo khắc phục kịp thời số tiền thiệt hại nộp vào ngân sách nhà nước; căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Ngô Hoàng Nam.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Quy Nhơn chỉ đạo các tổ chức đảng theo thẩm quyền thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng đối với những khuyết điểm, vi phạm của các đảng viên có liên quan trong công tác tham mưu, tổ chức quản lý, thi công xây dựng Gói thầu nêu trên./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra