Cao Bằng đã thu hồi hơn 2,8 tỷ đồng tài sản tham nhũng

Thứ sáu, 26/08/2022 15:37
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào việc ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí. Kết quả này được phản ánh qua việc toàn tỉnh đã phát hiện trên 8 tỷ tổng số tiền, tài sản tham nhũng và đã thu hồi hơn 2,8 tỷ đồng.

Phát hiện trên 8 tỷ đồng tiền, tài sản tham nhũng

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành; thực hiện đồng bộ các quy định về phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Thường xuyên quan tâm thực hiện việc đánh giá, rà soát quy định của pháp luật nhằm hạn chế việc lợi dụng sơ hở của quy định đề tham nhũng.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN với các hình thức phong phú như tổ chức hội nghị chuyên đề về PCTN, lồng ghép trong các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, các cuộc họp cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt đoàn thể, tổ chức nói chuyện chuyên đề, qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, qua các lớp chính trị, lý luận, các trường học và sao gửi văn bản, tài liệu đến các cơ quan, đơn vị, trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã tăng cường chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của Luật PCTN, Nghị định số 59/2019/NĐ- CP và các quy định có liên quan đến việc thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong đó tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm; chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước trong việc công khai, minh bạch thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao; xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đơn vị trực thuộc để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc công khai, minh bạch trong các hoạt động nhằm chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, góp phần phòng ngừa tham nhũng phát sinh, số cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch là 82 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra chưa phát hiện cơ quan nào vi phạm phải xử lý trách nhiệm. Các cơ quan, đơn vị đã ban hành mới 191 văn bản, sửa đổi, bổ sung 22 văn bản liên quan đến chế độ, định mức, tiêu chuẩn để phòng ngừa tham nhũng; thực hiện 32 cuộc kiểm tra về chế độ định mức, tiêu chuẩn. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tiến hành chuyển đổi được 85 vị trí công tác của CBCCVC nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện và tiếp nhận các bản kê khai hàng năm, kê khai bổ sung và lần đầu của năm 2021 đối với người có nghĩa vụ kê khai thuộc Thanh tra tỉnh kiểm soát theo quy định. Kết quả có 44 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%; sổ bản kê khai đã được công khai: 2.367, tỷ lệ số bản kê khai đã thực hiện việc công khai đạt 100%.

6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, xử lý đối 06 vụ/19 đối tượng tham nhũng. Trong đó, có 03 vụ từ kỳ trước chuyển sang và 03 vụ mới được phát hiện. Tổng số tiền, tài sản tham nhũng bị thiệt hại được phát hiện là trên 8 tỷ đồng, đã thu hồi được hơn 2,8 tỷ.

leftcenterrightdel
 Cao Bằng đã thu hồi được hơn 2,8 tỷ đồng qua công tác PCTN trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: noichinh.vn

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể để phát huy vai trò của xã hội trong PCTN; chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giám sát phòng ngừa tham nhũng, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về PCTN đến các thành viên, hội viên và nhân dân, giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, đôn đốc hoạt động Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận, Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình... tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về PCTN; giám sát hoạt động các cơ quan nhà nước, CBCCVC; phối hợp thực hiện các chương trình công tác trọng tâm của các cấp chính quyền.

Còn có cơ quan, đơn vị chưa chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng theo quy định.

Nhìn chung, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần vào việc ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí. Các cơ quan, đơn vị chủ trọng quan tâm đẩy mạnh công tác PCTN gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tường, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn các nhiệm vụ về công tác PCTN với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn về tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh PCTN, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN được các cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được các cơ quan, đơn vị thực hiện, phát huy hiệu quả; tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan báo chí và nhân dân đối với công tác PCTN.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại vướng mặc như: một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thật sự chú trọng công tác PCTN trong nội bộ, chưa quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Một bộ phận CBCCVC chưa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong đấu tranh PCTN, tiêu cực. Còn có cơ quan, đơn vị chưa chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng theo quy định.

Cùng với đó, công tác phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra trong nội bộ và công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Công tác tổng hợp, báo cáo của nhiều cơ quan, đơn vị còn chưa được chú trọng, chưa kịp thời, chất lượng báo cáo chưa cao.

Nguyên nhân có thể nhìn nhận là do công tác PCTN, tiêu cực là một trong những lĩnh vực công tác nhạy cảm, khó khăn, phức tạp, dễ va chạm, liên quan đến nhiều cấp, ngành, các lĩnh vực công tác khác nhau; hệ thống pháp luật đang dần hoàn thiện, hướng dẫn về công tác này chưa kịp thời, cụ thể. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ PCTN, tiêu cực có lúc chưa chặt chẽ, kịp thời. Công chức thực hiện công tác PCTN ở các cơ quan đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về PCTN, chưa có chế độ chính sách đặc thù đối với CBCCVC làm công tác PCTN nên hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ PCTN chưa cao. Người đứng đầu một sổ cơ quan, đơn vị chưa chú trọng quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác PCTN theo đúng chức trách, nhiệm vụ của mình.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác PCTN

Để khắc phục những tồn tại trên, UBND tỉnh Cao Bằng cần phải thực hiện một số giải pháp như sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc của CBCCVC, đảng viên trên địa bàn gắn với việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 01- KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hai là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác PCTN; tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách TTHC nhằm phòng ngừa các vi phạm, tiêu cực trong việc giải quyết các công việc của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường các biện pháp phát hiện các hành vi tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt ở các lĩnh vực nhạy cảm. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chương trình hành động của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN, tiêu cực. Phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, tổ chức đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân và nhân dân trong công tác PCTN, tiêu cực.

Ba là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác PCTN; kiên quyết xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ PCTN. Thường xuyên chú trọng thực hiện công tác tự kiểm tra PCTN, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác bảo vệ, khen thưởng đối với người tố cáo hành vi tham nhũng.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra