Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Còn nhiều vướng mắc trong tổ chức thực hiện quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập

Thứ ba, 02/01/2024 11:00
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc công tác kê khai, công khai và xác minh tài sản, thu nhập. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc.

Những vướng mắc chủ yếu phát sinh từ việc có nhiều nội dung tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ được hiểu khác nhau. Bên cạnh đó, ngày 22/9/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo đó, 04 Tổng cục thuộc Bộ đã giải thể nên một số người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không thuộc đối tượng kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra Chính phủ. Do đó, công tác kê khai, công khai và việc xác minh tài sản, thu nhập hằng năm tại Bộ Tài nguyên và Môi trường đang còn những vướng mắc như sau:

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về Công tác Kiểm soát tài sản, thu nhập do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 20/12/2023. Ảnh: K. Dung

Tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ (Người có nghĩa vụ kê khai hằng năm), quy định: “Các ngạch công chức và chức danh sau đây”. Hiện nay, một số đơn vị trong Bộ đang hiểu “các ngạch công chức” là tất cả công chức thuộc Bộ đều phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm và thực hiện như vậy có đúng quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP nêu trên không? Nếu được hiểu và thực hiện như nêu trên sẽ mâu thuẫn với quy định tại điểm b khoản 3 Điều 36 của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hiểu và yêu cầu những trường hợp là người có chức danh được quy định tại điểm c, m khoản 1; những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên quy định tại khoản 2; người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm. Thực hiện như vậy có đúng quy định không?

Đối với những người trước đây giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; hiện nay, không còn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (do thay đổi về bộ máy, tổ chức, nhân sự) nhưng đang được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ thì có thuộc đối tượng kê khai tài sản, thu nhập hằng năm không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hiểu những trường hợp nêu trên không thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm vì họ không còn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định mà chỉ còn được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ. Thực hiện như vậy có đúng quy định không?

Theo quy định thành phần hồ sơ luân chuyển tại Điều 60 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; hồ sơ nhân sự quy hoạch tại khoản 2 Điều 10 Quy định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị quy định về công tác quy hoạch cán bộ có Bản kê khai tài sản theo mẫu ban hành kèm theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 không quy định kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập đối với công tác quy hoạch, luân chuyển.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang áp dụng mẫu Bản kê khai tài sản, thu nhập phục vụ công tác cán bộ tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP nhưng vẫn còn vướng mắc trong việc thực hiện kê khai, công khai và nộp bản kê khai về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập liên quan đến nội dung nói trên.

Liên quan đến nội dung xác minh tài sản, thu nhập, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn gặp khó khăn đối với những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nằm trong danh sách được Thanh tra Chính phủ tổ chức bốc thăm năm 2022 nhưng không trúng vào đối tượng được xác minh tài sản, thu nhập năm 2022; hiện nay, thuộc quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Bộ thì có đưa vào danh sách bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập của Bộ năm 2023 không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hiểu và yêu cầu những trường hợp nêu trên thuộc đối tượng bốc thăm để xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ. Thực hiện như vậy có đúng quy định không?

Đối với những người từ 31/12/2022 trở về trước giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập; hiện nay, chức vụ lãnh đạo, quản lý không thuộc đối tượng kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra Chính phủ (do thay đổi về bộ máy, tổ chức, nhân sự) nhưng đang được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên thì việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ hay thẩm quyền của Bộ?

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hiểu và yêu cầu những trường hợp nêu trên thuộc đối tượng bốc thăm để xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ. Thực hiện như vậy có đúng quy định không?

Tại khoản 3 Điều 15 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ, quy định: “Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban kiểm tra Đảng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp dự và chứng kiến việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh”

Năm 2022, khi tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập, Bộ đã mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ và đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Bộ đến dự và chứng kiến. Thực hiện như vậy có đúng không?

Từ các nội dung vướng mắc nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Thanh tra Chính phủ có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để công tác kê khai, công khai và việc xác minh tài sản, thu nhập của Bộ được thực hiện theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

K. Dung (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra