Nam Định:

Nam Định: Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trên toàn tỉnh

Thứ ba, 09/05/2023 08:56
(ThanhtraVietNam) - Quý I/2023, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) trong toàn tỉnh.

UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch công tác PCTN năm 2023; trong đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch công tác PCTN năm 2023, nội dung tập trung vào việc hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTN, hệ thống hóa văn bản về PCTN, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai minh bạch; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn; kiểm soát xung đột lợi ích; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của công chức; chuyển đổi vị trí công tác; cải cách hành chính; kiểm soát tài sản, thu nhập; thực hiện Chỉ thị 10/TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Ban hành các văn bản để kịp thời triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiên cứu, lựa chọn hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo nhằm phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, đa dạng hơn nữa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về PCTN, các văn bản chỉ đạo của Trung ương về PCTN. Kết quả trong quý 1 năm 2023 đã tổ chức được 03 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN với 644 lượt người tham dự.

leftcenterrightdel
 Phiên họp của Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh Nam Định. Ảnh: daidoanket.vn 

Bên cạnh đó, tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2022, dự toán ngân sách tỉnh năm 2023 đã được công khai bằng hình thức gửi cho các đơn vị trên trục liên thông điện tử và công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Các cấp, các ngành đã công khai về tài chính ngân sách của đơn vị mình theo quy định tại các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các quyết định, văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, công chức như điều động, chuyển đổi vị trí công tác, quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, phân bổ chỉ tiêu biên chế,… đã được các đơn vị công khai bằng hình thức thông báo, niêm yết tại đơn vị, công bố tại cuộc họp và công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.

Việc công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, đầu tư mua sắm công, đấu giá tài sản được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm theo quy định. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được UBND các huyện, thành phố công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, chỉ đạo công khai tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn và được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc công khai trong công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo đúng quy định.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã rà soát, xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với những vị trí phải định kỳ chuyển đổi; tổ chức rà soát đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ: Phó giám đốc sở, trưởng phòng, phó trưởng phòng trong 10 năm liên tiếp để thực hiện việc điều động sang vị trí công tác khác theo đúng tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 20/10/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 3 tháng đầu năm, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của 38 công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng.

Trong công tác cải cách hành chính, tỉnh Nam Định đang đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi số, ngày 07/11/2022 UBND tỉnh ban hành văn bản số 670/UBND-VP7 về việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số năm 2023, theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã và đang ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2023. Các đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và trả kết quả TTHC bằng văn bản điện tử.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của các huyện, thành phố duy trì hoạt động và hiệu quả. Theo thống kê trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Nam Định, 100% hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống (bao gồm cả hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và hồ sơ tiếp nhận trực tuyến), tỷ lệ hồ sơ TTHC đã tiếp nhận qua cổng dịch vụ công được giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn đạt trên 99,7%.

Về kiểm soảt tài sản, thu nhập của cán bộ, thực hiện văn bản số 2220/TTCP-C.IV ngày 15/12/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; UBND tỉnh đã có văn bản số 32/UBND-VP8 ngày 16/01/2023 phê duyệt Kế hoạch số 04/KH-TTr ngày 10/01/2023 của Thanh tra tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; trong đó tiến hành việc xác minh tài sản, thu nhập tại 04 đơn vị là UBND huyện Vụ Bản, sở Lao động - TBXH; sở Tài nguyên và Môi trường; sở Nội vụ với tổng số 24 người được lựa chọn ngẫu nhiên để thực hiện xác minh tài sản, thu nhập. Thanh tra tỉnh đã thực hiện công tác tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người kê khai tài sản, thu nhập hàng năm của 04 đơn vị để tiến hành xác minh theo quy định.

Đáng chú ý, trong quý I năm 2023, tổng số vụ việc tham nhũng đang được xem xét xử lý là 10 vụ việc với 26 đối tượng. Trong đó, số vụ phát hiện mới là 02 vụ với 04 đối tượng; số vụ phát hiện trong kỳ trước đang điều tra, xét xử trong kỳ này là 08 vụ với 22 đối tượng. Tổng số tiền tham nhũng phát hiện là 41 triệu đồng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được Nam Định cần làm tốt công tác PCTN, triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN năm 2023, Kế hoạch đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong công tác PCTN; trong đó, tập trung phối hợp trong công tác kiểm soát tài sản thu nhập, trong việc tiếp nhận, cung cấp thông tin về tham nhũng, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tham nhũng; tiến hành xác minh tài sản, thu nhập theo Kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; triển khai đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2022. Đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, cấp ủy các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ, xử lý bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra