Nam Định xem xét, xử lý 10 vụ án tham nhũng

Thứ ba, 01/11/2022 10:30
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian vừa qua, số vụ việc tham nhũng phát sinh mới trên địa bàn tỉnh Nam Định không nhiều, phần lớn là các vụ việc xảy ra tại cấp xã, đối tượng tham nhũng bị khởi tố do lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Kết quả đối với những vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử cho thấy chủ yếu là đối tượng phạm tội tham nhũng ít nghiêm trọng, không có đối tượng phạm tội tham nhũng rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Ngay từ những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), các văn bản chỉ đạo của Trung ương về PCTN; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Nghiên cứu, lựa chọn hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Trong giai đoạn từ 8/2021 – 7/2022, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức được 33 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN với 2.814 người tham dự, 1.267 tài liệu được phát hành để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định. Ảnh: noichinh.vn

Thực hiện Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” của Thanh tra Chính phủ; UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về cuộc thi. Cán bộ, công chức và Nhân dân trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi với 5.300 bài dự thi nộp về Ban tổ chức. Tỉnh Nam Định vinh dự có 01 người thuộc Thanh tra sở Lao động TBXH đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi. UBND thành phố Nam Định đã tổ chức mẫu điểm cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” với nhiều đối tượng tham gia dự thi là Đảng viên, cán bộ, công chức học sinh, sinh viên, người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Qua triển khai cuộc thi của UBND thành phố Nam Định đã có trên 2.484 bài dự thi thuộc nhiều lứa tuổi; trong đó, người dự thi cao tuổi nhất là trên 80 tuổi.

Về công tác công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, các quyết định, văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, công chức như điều động, chuyển đổi vị trí công tác, quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, phân bổ chỉ tiêu biên chế... đã được các đơn vị công khai bằng hình thức thông báo, niêm yết tại đơn vị, công bố tại cuộc họp và công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Việc công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, đầu tư mua sắm công, đấu giá tài sản được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm theo quy định. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng tối thiểu 70% các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu, đối với các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc các lĩnh vực mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, lĩnh vực xây lắp có giá trị gói thầu không quá 50 tỷ đồng, gói thầu mua sắm tập trung,… thì bắt buộc phải tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng; Yêu cầu các đơn vị rà soát công tác đấu giá tài sản, trong đó có đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để trục lợi.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2022, Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nam Định; trong đó, tập trung vào việc đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí và thời gian giải quyết trên tất cả các lĩnh vực; tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước; góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh và chỉ số CCHC của tỉnh năm 2021.

Trong giai đoạn 08/2021 – 07/2022, tổng số vụ việc tham nhũng đang được xem xét xử lý trong kỳ báo cáo là 10 vụ việc với 38 đối tượng. Trong đó, số vụ phát hiện mới trong kỳ là 7 vụ với 25 đối tượng; số vụ phát hiện trong kỳ trước đang điều tra, xét xử trong kỳ này là 3 vụ với 13 đối tượng. Toàn tỉnh đã xem xét, xử lý 10 vụ án tham nhũng: 05 vụ đang trong giai đoạn điều tra; 02 vụ đang chờ Tòa án nhân dân xét xử; 02 vụ đã xét xử xong; 01 vụ đã xét xử nhưng chưa xong. Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện là trên 5,8 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 1,2 tỷ.

Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCTN đã được các cấp các ngành tỉnh Nam Định quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; các biện pháp phòng ngừa được triển khai thực hiện nghiêm túc tại các đơn vị, góp phần hạn chế phát sinh tham nhũng. Các hành vi tham nhũng phát sinh đã được kịp thời xử lý, các vụ án tham nhũng nhanh chóng được điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật; góp phần răn đe và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, tránh các hành vi tham nhũng.

Bênh cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn khó khăn vướng mắc như: Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là tự kiểm tra giám sát nội bộ phát hiện ngăn chặn tham nhũng tiêu cực, lãng phí còn hạn chế; chưa phát huy hết vai trò của các đoàn thể và Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chế độ báo cáo liên quan đến công tác PCTN nhiều, thời điểm lấy số liệu không thống nhất, do đó việc tổng hợp số liệu xây dựng báo cáo gặp nhiều khó khăn; công tác PCTN chưa được các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước quan tâm đúng mức.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao chất lượng công khai, minh bạch của cơ quan, tổ chức, đơn vị; giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đã xây dựng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thanh tra việc chấp hành pháp luật về PCTN nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong công tác PCTN; kịp thời xử lý, giải quyết các đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến tham nhũng. Đôn đốc các đơn vị trong khu vực ngoài nhà nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng theo quy định của Luật PCTN, Nghị định số 59/NĐ-CP và Công văn số 1103/UBND-VP8 ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước thực hiện công tác phòng ngừa tham nhũng.

Cùng với đó, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy Ban Kiểm tra huyện ủy, thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ trong công tác PCTN; trong đó, tập trung phối hợp trong công tác kiểm soát tài sản thu nhập, trong việc tiếp nhận, cung cấp thông tin về tham nhũng, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tham nhũng./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra