Bà Rịa - Vũng Tàu:

Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng

Thứ hai, 22/08/2022 15:43
(ThanhtraVietNam) - Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, đồng thời tích cực phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kỷ cương, liêm chính.

Trong thời gian qua, công tác này đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nhìn chung, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý nghiêm. Những kết quả đã đạt được đó còn có ý nghĩa rất quan trọng giúp cấp ủy và chính quyền các cấp phát hiện những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, lãnh đạo để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, củng cố lòng tin của Nhân dân.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Hơn nữa, để nâng cao hiệu quả và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Thanh tra tỉnh, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về kinh tế và tham nhũng do Thanh tra tỉnh phát hiện trong quá trình thanh tra và kiến nghị khởi tố; Thanh tra tỉnh đã chủ trì soạn thảo và cùng ký kết Quy chế phối hợp số 1684/TTT-VKST-CQĐT ngày 02/11/2017 trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về kinh tế và tham nhũng do Thanh tra tỉnh phát hiện trong quá trình thanh tra và kiến nghị khởi tố giữa Thanh tra tỉnh, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp này, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, nếu Thanh tra tỉnh nhận được tố giác, tin báo về tội phạm về kinh tế và tham nhũng hoặc phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm với đầy đủ tài liệu, chứng cứ thì Thanh tra tỉnh chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm hoặc tài liệu, chứng cứ và hồ sơ vụ việc đó kèm theo kiến nghị khởi tố cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Có thể khẳng định, về công tác phát hiện, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sát sao đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế; tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kỷ cương, liêm chính, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống tham nhũng.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Thanh tra tỉnh cho biết, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị chức năng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng.

Xác định công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị. Cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phát hiện; xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt do tham nhũng và phải được thể hiện rõ nét qua nhận thức, hành động; đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo, quản lý nhưng không chủ động phát hiện, xử lý, nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng.

Ngoài ra, cần tăng cường quan hệ phối hợp giữa Cơ quan Thanh tra, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan Thanh tra kiến nghị khởi tố. Tăng cường trao đổi thông tin và triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng, nhất là trong phối hợp đánh giá tình hình, đề xuất các chủ trương, giải pháp phòng, chống tham nhũng và phối hợp điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Thanh tra tỉnh khẳng định, trong thời gian tới Cơ quan Thanh tra, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành, theo quy định của pháp luật có trách nhiệm thường xuyên quan hệ, phối hợp để trao đổi, cung cấp cho nhau thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm đã được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra, điều tra và kiểm sát điều tra.

Cơ quan Thanh tra, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát cần bám sát Quy chế đã được ký kết giữa các cơ quan để thực hiện việc chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm được chính xác, kịp thời. Đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do Cơ quan Thanh tra chuyển hồ sơ đến Cơ quan Điều tra, nếu Cơ quan Điều tra kết luận điều tra, Viện Kiểm sát có cáo trạng truy tố thì Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát cần kịp thời thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Thanh tra đã chuyển hồ sơ được biết.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra