Thành phố Hồ Chí Minh:

Tăng cường đối thoại với nhân dân về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 01/12/2023 08:33
(ThanhtraVietNam) - Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 11, trước kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân TPHCM.

Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát

Sau khi nghe Đại biểu HĐND TP, Bí thư Quận ủy Quận 11 - Trương Quốc Lâm báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 13 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2023, đa số cử tri Quận 11 kiến nghị đến tổ đại biểu về đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường đối thoại với nhân dân, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hoạt động giám sát của HĐND.

Về công tác phòng chống tham nhũng, ý kiến của cử tri cho rằng, Thành phố cần sớm thực hiện Quy Định 131 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...

Đối với việc “mua tin” tham nhũng, tiêu cực với số tiền 10 triệu đồng theo Quy định 1629 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn TPHCM, ý kiến cử tri cho biết, cần kèm theo chế độ trích thưởng lớn cho lực lượng chống tham nhũng, từ tiền thu hồi trong các vụ án tham nhũng.

Đối với hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu  cực TP, cử tri đề nghị Thành phố cần công khai cập nhật danh sách, kết quả vụ việc Ban Chỉ đạo Thành phố theo dõi chỉ đạo, cung cấp thông tin đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội thông báo cho cử tri theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Thành phố đã có biện pháp để thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng thực chất và hiệu quả hơn, khi thực hiện cơ chế đặc thù cho TPHCM.

Thay mặt tổ Đại biểu HĐND TPHCM, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri Quận 11. Các ý kiến của cử tri ở Quận 11 hết sức thiết thực và cũng là sự quan tâm của người dân trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết sẽ truyền tải tới các cơ quan chức năng.

Chia sẻ về vụ án Vạn Thịnh Phát, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, các cơ quan chức năng có trách nhiệm điều tra xử lý theo quy định. Hiện cơ quan chức năng vừa kết thúc điều tra, trên nguyên tắc sau khi xét xử sẽ xác định rõ sai phạm của tổ chức, cá nhân. Từ đó, các cơ quan có xử lý thích hợp theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố (Ảnh: TU.TPHCM)

Ngoài ra, các cơ quan Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng tiến hành thực hiện các quy trình xử lý cán bộ liên quan trong vụ việc. Đồng thời, kết quả xử lý sẽ được công khai với người dân. “Cán bộ, đảng viên ở TP có bao che, sai sót, sai phạm phạm tới đâu, Cơ quan chức năng sẽ xử lý triệt để và sẽ có thông báo. Nếu thông báo chưa đầy đủ, cử tri có thể trao đổi trực tiếp với Phó Bí thư Thành ủy và sẽ được phúc đáp” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Người dân hết sức quan tâm, ủng hộ các giải pháp về tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của TP

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, đây là vụ án điển hình trong lĩnh vực tài chính. Khi xử lý xong, các cơ quan không riêng ở TPHCM, từ ngân hàng đến các cơ quan có trách nhiệm của Trung ương cần rà soát để đưa ra các quy định phòng ngừa sai phạm tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới. Đây cũng là việc làm chung của cả nước để hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh và hiệu quả; tránh sai phạm như vụ án Vạn Thịnh Phát.

Về Quy định 1629 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc “mua tin” và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, sau khi cơ quan báo chí đăng tải, người dân hết sức quan tâm, ủng hộ các giải pháp về tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, trước đây, Thành phố có Quy định 1374 của Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sau 5 năm thực hiện Quy định 1374 có nhiều kết quả rất tốt; quy định này dựa vào người dân cung cấp các thông tin quản lý điều hành của TP.

Sau 5 năm tổ chức thực hiện và kết hợp quy định của Trung ương, tỉnh, thành, Thành ủy TPHCM ban hành Quy định 1629. Đây là giải pháp tăng cường đồng bộ hơn, chủ yếu là dựa vào người dân để phòng chống tham nhũng; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; bảo vệ người cung cấp thông tin, tố giác sai phạm của tổ chức, cá nhân. “Do Quy định 1629 mới được ban hành nên cũng cần thời gian để đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên, sự quyết liệt của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực TPHCM từ khi thành lập tới nay đã đạt nhiều kết quả đáng trân trọng và được người dân ghi nhận.

Về quản lý tài sản công, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, TPHCM là nơi có nhiều tài sản công do Thành phố quản lý và nhiều cơ quan Trung ương, tổ chức khác cũng quản lý. Vì vậy, Thành phố có nhiều giải pháp quản lý và phát huy hiệu quả tài sản công. Việc tổ chức kiểm tra giám sát, TPHCM thực hiện bài bản. “Tuy nhiên cũng còn có mặt bằng, cơ sở chưa thật sự hiệu quả, có nơi sử dụng chưa đúng. Đây chỉ là những trường hợp cá biệt và Thành phố cũng có kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh, xử lý thường xuyên để đảm bảo hiệu quả.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ tin tưởng rằng với sự cố gắng của các cấp, ngành, trong đó có quy định mới từ Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, việc sử dụng các trụ sở, cơ sở liên quan đến nhà công đất công trong thời gian tới sẽ hiệu quả hơn. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm quy định việc sắp xếp khu phố, tổ dân phố; cần lắng nghe ý kiến của người dân, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương để triển khai.

CTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra