Huyện Mỹ Đức, Hà Nội:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng

Thứ tư, 19/04/2023 10:46
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng (PCTN) của UBND huyện. Trong đó, tập trung và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia PCTN của UBND huyện. Qua đó, phát huy tính trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan, tổ chức, đơn vị, lấy hiệu quả của công tác PCTN làm một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực, kết quả công tác. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tham nhũng trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Đồng thời, UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, dễ xảy ra tham nhũng, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật PCTN tại đơn vị, địa phương đã chấn chỉnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương  phải  xây dựng kế hoạch PCTN hàng năm, báo cáo công tác PCTN tham nhũng theo quy định.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Mỹ Đức 

Tăng cường tuyên truyền và truyền thông về phòng, chống tham nhũng

Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Kế hoạch số 16-KH/HU, ngày 06/5/2016 về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng" trên địa bàn huyện. Qua đó, đến nay đã tổ chức 04 hội nghị quán triệt Luật PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW tới 1.100 lượt đại biểu. Trong đó, tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đa dạng hóa về hình thức và nội dung, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong công tác truyền thông về công tác PCTN, UBND huyện ban hành các Kế hoạch: Số 1527/KH-UBND; số 309/KH-UBND; số 1339/KH-UBND về “tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN trên địa bàn huyện”. Trên cơ sở đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng và triển khai thực hiện để đảm bảo việc triển khai phù hợp với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền các văn bản luật và các văn bản của Đảng, chính quyền các cấp liên quan đến công tác đấu tranh PCTN để phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác đấu tranh PCTN.

Đặc biệt, công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra truy tố các vụ việc, vụ án tham nhũng để nhân dân thực hiện quyền giám sát vừa đảm bảo tính khách quan, vừa có tác dụng răn đe, ngăn chặn các hành vi tham nhũng nảy sinh trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở một số đơn vị chưa tốt, hình thức, nội dung tuyên truyền chưa phù hợp, chưa thường xuyên, liên tục. Công tác tự kiểm tra phát hiện tham nhũng ở các đơn vị còn hạn chế, chủ yếu là phát hiện qua tố giác đơn thư.

Nguyên nhân là do các văn bản hướng dẫn về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu có quan, đơn vị còn chưa cụ thể. Ở cấp huyện chưa có cơ quan chuyên trách về PCTN hiện nay còn kiêm nhiệm nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác PCTN, lãng phí. Đồng thời, đội ngũ cán bộ theo dõi công tác PCTN chủ yếu kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, ít được đào tạo, bồi dưỡng. Do vậy, cần triển khai thêm nhiều giải pháp để khắc phục.

Nhìn chung, công tác PCTN trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực so với yêu cầu đề ra; nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác PCTN được nâng lên. Việc tăng cường hiệu lực pháp luật về PCTN của đại bộ phận cán bộ, công chức và Nhân dân đều đồng tình và hưởng ứng, góp phần tạo ra hiệu quả cho công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn huyện./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra