Thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Trong năm vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực và thực hành tiết kiệm chống lãng phí gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong cán bộ, công chức, viên chức và trong Nhân dân bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kết quả trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật PTCN và các văn bản liên quan được 893 lớp với 68.583 lượt người tham gia. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành 52 văn bản chỉ đạo, triển khai liên quan đến công tác PCTN.
Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, chú trọng công khai, minh bạch những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như: Công khai về tài chính; công khai việc mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; công khai việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức; công khai tài sản, thu nhập của công chức, viên chức, người lao động; công khai các quy trình, thủ tục hành chính có liên quan; công khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Luật PCTN; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất hàng năm, công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai..; thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính, biên chế và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị.
Trong năm qua, đơn vị đã xây dựng và ban hành được 39 văn bản định mức, tiêu chuẩn, chế độ mới. Bãi bỏ 07 văn bản cũ không còn phù hợp. Tiến hành được 13 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn. |
Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã góp phần nâng cao kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức trong thi hành công vụ, thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong kỳ, đã tiến hành kiểm tra tại 103 cơ quan, tổ chức, đơn vị về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công vụ; đến nay, chưa phát hiện cơ quan, đơn vị nào vi phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm.
Đặc biệt, chỉ đạo tiếp tục thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công; thực hiện thống nhất phần mềm Quản lý văn bản điều hành điện tử (VNPT ioffice) tại 100% cơ quan, đơn vị và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, số thủ tục hành chính chính công được áp dụng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là 3.498 thủ tục (trong đó số TTHC chính công được áp dụng mức độ 3 hoặc 4 là 2.585 thủ tục). Kết quả, theo Quyết định số 362/QĐ-BNV ngày 06/5/2022 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Hà Giang đạt 86,77 điểm.
Thu hồi được hơn 3,6 tỷ đồng tài sản tham nhũng, đạt 91,5%.
Trong kỳ báo cáo, qua công tác thanh tra, đã chuyển 03 vụ việc (07 đối tượng) có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan Điều tra theo quy định. Qua công tác giải quyết tố cáo, đã kiến nghị chuyển cơ quan Điều tra huyện Quang Bình 01 vụ việc có hành vi lập khống chứng từ để thanh toán tiền công của các thành viên tổ bảo vệ rừng thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh, số tiền 78,8 triệu đồng.
Về công tác điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng, tổng số vụ án thụ lý điều tra là 17 vụ/25 bị can (kỳ trước chuyển sang 05 vụ/10 bị can; số vụ án khởi tố mới trong kỳ là 12 vụ/15 bị can). Trong đó, đang điều tra 08 vụ/13 bị can, kết luận điều tra chuyển truy tố 08 vụ/13 bị can và tạm đình chỉ điều tra 01 vụ/04 bị can.
Theo đó, tài sản thiệt hại trong các vụ án tham nhũng là 3.968.621.170đ, đã thu hồi được 3.633.439.540đ, đạt tỷ lệ 91,5%. Trong các vụ án, Tòa án nhân dân hai cấp xét xử 06 vụ/17 bị cáo.
Tóm lại, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, các yếu tố phức tạp; đối tượng và hành vi tham nhũng được thực hiện ngày càng tinh vi, có tổ chức, cấu kết chặt chẽ nên rất khó phát hiện. Việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi tham nhũng còn nhiều hạn chế. Công tác phát hiện tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị và qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoạt động giám sát còn nhiều hạn chế; trong kỳ chưa phát hiện được vụ việc nào. Công tác thanh, kiểm tra đột xuất còn chưa được chú trọng và hiệu quả chưa cao, chưa tạo ra sự răn đe trong phòng ngừa các hành vi tham nhũng, nhất là trong một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng. Công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về PCTN chưa thực sự đi vào chiều sâu, có nơi, có lúc còn mang tính hình thức, qua loa, chiếu lệ. Đặc biệt, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, nhất là ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong công tác PCTN, trình độ năng lực quản lý và một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ; việc triển khai thực hiện chế độ chính sách nhà nước chưa thật sự minh bạch, kịp thời; còn hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, tiêu cực.
Thời gian tới, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ tham nhũng xảy ra ở nhiều cấp độ, ở nhiều ngành, lĩnh vực; có thể tăng về số vụ, số đối tượng cũng như tính chất, mức độ vi phạm, giá trị tài sản nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát. Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng.
Vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác PCTN
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi trọng công tác PCTN trong nội bộ, chưa quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong đấu tranh PCTN, lãng phí.
Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện nhưng mới chỉ tập trung tuyên truyền cho đối tượng cán bộ, đảng viên, chưa triển khai sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân nên hiệu quả không cao, chưa thiết thực, còn mang tính hình thức. Còn có cơ quan, đơn vị lúng túng trong triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN, ban hành kế hoạch, chương trình triển khai chậm hoặc chưa xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh.
Việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản thu nhập lần đầu của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc tại một số cơ quan, đơn vị, nhất là ở cấp cơ sở, phải tổ chức hướng dẫn, thực hiện lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ chung. Còn có sự khác nhau về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập giữa Luật PCTN và một số văn bản của Trung ương nên gây lúng túng cho người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.
Công tác PCTN là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ va chạm; hệ thống pháp luật đang dần hoàn thiện; việc hướng dẫn về công tác này có lúc chưa kịp thời, chưa thật cụ thể, rõ ràng dẫn đến khó khăn, thiếu thống nhất trong triển khai thực hiện. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ PCTN có lúc, có nơi chưa chặt chẽ và kịp thời. Công chức thực hiện công tác PCTN ở các cơ quan đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về PCTN, chưa có chế độ chính sách đặc thù đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác PCTN nên hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ PCTN chưa cao.
Giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế
Để thực hiện nhiệm vụ và khắc phục những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, UBND tỉnh Hà Giang cần thực hiện một số giải pháp cụ thể như:
Một là, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác PCTN, nhất là Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc triển khai thực hiện Nghị Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hai là, tập trung chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn gắn với việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Ba là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác PCTN; theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện những quy định của pháp luật về PCTN; tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa các vi phạm, tiêu cực trong việc giải quyết các công việc của người dân, doanh nghiệp.
Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác PCTN có trọng tâm, trọng điểm; kiên quyết xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ PCTN. Thường xuyên kiểm tra, giám sát; công tác tự kiểm tra PCTN, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Chú trọng công tác bảo vệ, khen thưởng đối với người tố cáo hành vi tham nhũng. Tăng cường các biện pháp phát hiện các hành vi tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt ở các lĩnh vực nhạy cảm. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.
Năm là, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chương trình hành động của Trung ương về công tác PCTN và Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thi hành Luật PCTN. Phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, tổ chức đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân và nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí./.