Thành phố Lai Châu:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ

Thứ hai, 18/12/2023 23:16
(ThanhtraVietNam) - Hàng năm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát gắn với tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương công vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng

UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế như: Thông qua các cuộc họp giao ban, học tập nghị quyết, qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn và qua các phương tiện thông tin đại chúng... qua đó nâng cao trách nhiệm, nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn để công tác PCTN ngày càng hiệu quả.

Trong năm 2023, UBND thành phố đã lồng ghép mở 06 lớp tập huấn, bồi dưỡng có nội dung liên quan đến công tác PCTN với 390 người tham gia và cử 10 lượt cán bộ, công chức tham gia Hội nghị triển khai thực hiện Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành do Thanh tra tỉnh tổ chức; tổ chức lồng ghép tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, PCTN trên sóng truyền thanh, truyền hình thành phố với 46 tin bài, thời lượng phát sóng 284 phút có nội dung liên quan đến công tác PCTN.

Ngoài ra, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác công khai minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị như: Công khai tài chính ngân sách; công tác tổ chức, cán bộ; công tác thi đua khen thưởng, chuyển đổi vị trí công tác; thủ tục hành chính; kế hoạch sử dụng đất năm 2023; các chế độ, chính sách... bằng nhiều hình thức.

Về xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, UBND thành phố ban hành văn bản thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thường xuyên tổ chức rà soát để đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp; công khai, giám sát quá trình thực hiện nhằm phát hiện, phòng, ngừa tham nhũng; thực hiện tốt quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan, đơn vị đảm bảo theo quy định.

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Lai Châu (nguồn: laichau.dcs.vn) 

Đối với công tác thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 3258/KH-UBND ngày 12/12/2022 về việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2022. Trong kỳ báo cáo, trên địa bàn thành phố có 54 cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường tổ chức thực hiện triển khai việc kê khai với 232 bản/232 người đã kê khai và thực hiện niêm yết bản kê khai tài sản, thu nhập và nộp bản kê khai của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Về vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên đã phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN tới toàn thể Nhân dân trên địa bàn; động viên Nhân dân tích cực tham gia vào việc phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường và những người thực thi công vụ trên địa bàn thành phố Lai Châu. Ban Thanh tra nhân dân tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường đã tham gia tích cực trong công tác giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN theo quy định của pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Nhìn chung, trong năm 2023, công tác PCTN trên địa bàn thành phố trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác PCTN. Công tác chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng được thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác tuyên truyền thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành được triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường và nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát gắn với tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương công vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật… Qua đó đã tác động tích cực tới công tác PCTN trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác tự kiểm tra, công tác phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng trong nội bộ một số cơ quan, đơn vị có việc hiệu quả chưa cao; chưa khuyến khích, tạo động lực và phát huy được sự vào cuộc của người dân và các doanh nghiệp tham gia vào công tác PCTN trên địa bàn. Nguyên nhân được xác định là do công tác tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ một số cơ quan, đơn vị thực hiện còn hình thức; chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp tham gia vào công tác PCTN trên địa bàn.

Do đó, UBND thành phố cho biết, trong năm 2024, sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các xã, phường trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra nội bộ nhằm nâng cao tính tự giác cũng như tinh thần trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong hoạt động phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, gắn thanh tra theo kế hoạch với thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; chú trọng phát hiện hành vi tham nhũng qua thanh tra.

Xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công khai, minh bạch nhiệm vụ, quyền hạn từng cơ quan, nhất là những vị trí nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực; tăng cường sự giám sát của các cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN. Nhất là vai trò, trách nhiệm của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các tổ chức thành viên về việc giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra