THADS tỉnh Vĩnh Phúc:

Thu hồi trên 3,5 tỷ đồng tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế

Thứ năm, 12/10/2023 10:28
(ThanhtraVietNam) - 10 tháng năm 2023, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức thi hành án đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); từ đó kịp thời định hướng, xây dựng các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn. Kết quả, đã thu hồi hơn 3,5 tỷ đồng tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Trong thời gian qua, việc phổ biến, quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác PCTN đã được các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, thực hiện thường xuyên trong các buổi họp giao ban hàng tháng, hàng quý và những buổi sinh hoạt của cơ quan. Trên cơ sở các văn bản của cấp trên, lãnh đạo Cục THADS đã ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN của Cục và các đơn vị trực thuộc. Ngay từ đầu năm, Cục THADS tỉnh đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-TCTHADS ngày 07/3/2023 về việc ban hành Kế hoạch PCTN, TC, sai phạm trong các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 và có văn bản yêu cầu Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

leftcenterrightdel
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: baovinhphuc.com.vn 

Cục đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung tổ chức thi hành các vụ việc trọng điểm, phức tạp, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, giá trị lớn; phấn đấu nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về PCTN theo dõi, chỉ đạo. Yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận, huyện kiểm soát, nắm bắt tiến độ giải quyết án của các Chấp hành viên, có kế hoạch, kịch bản chi tiết, cụ thể cho các vụ án lớn, các vụ việc kinh tế, tham nhũng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong tổ chức thi hành án, đặc biệt là trong các vụ việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc Ban Chỉ đạo về PCTN theo dõi, chỉ đạo. Chi cục trưởng Chi cục THADS quận, huyện chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo Tổng cục về việc để xảy ra vi phạm tại đơn vị mình phụ trách.

10 tháng năm 2023, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng số vụ việc phải giải quyết là 33 việc; số có điều kiện là 27 việc, với số tiền trên 8,5 tỷ đồng; đã thi hành xong 20 việc, với số tiền là hơn 3,5 tỷ đồng; đạt tỷ lệ 74,1% về việc và 41,6% về tiền trên số việc, tiền có điều kiện thi hành.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại tại các cơ quan THADS Vĩnh Phúc luôn được lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chỉ đạo, nghiêm túc thực hiện; hàng tuần các cơ quan THADS Vĩnh Phúc có lịch phân công lãnh đạo, cán bộ, trực, tiếp công dân. Qua các buổi tiếp công dân lãnh đạo các đơn vị từ tỉnh đến huyện đã nắm bắt các vụ việc, kịp thời giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức. Lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân luôn chấp hành các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo (KNTC). Định kỳ hàng tuần, tháng, Lãnh đạo Cục đều tham gia các buổi tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy, của Chủ tịch UBND tỉnh và tại trụ sở Cục.

Trong 10 tháng qua, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã bố trí tiếp 50 lượt công dân với 32 người của 37 vụ việc. Lãnh đạo Cục và Chi cục tổ chức đối thoại với công dân 28 lượt, số việc tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 37 việc, số đã giải quyết 37 việc, không còn đơn tiếp dân thuộc thẩm quyền giải quyết chuyển kỳ sau. Tính đến hết 31/7/2023, tổng số đơn, thư KNTC tiếp nhận tại các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh là 11 đơn; đã giải quyết xong 10 đơn, đạt tỷ lệ trên 90%.

Ngoài ra, căn cứ Quyết định số 196/QĐ-TCTHADS và Kế hoạch kiểm tra công tác THADS năm 2023, Cục đã yêu cầu 100% các phòng chuyên môn thuộc Cục, các Chi cục THADS cấp huyện tiến hành tự kiểm tra và báo cáo kết quả về Cục. Kết thúc mỗi đợt kiểm tra đều ban hành kết luận kiểm tra theo đúng Quyết định số 196/QĐ-TCTHADS của Tổng cục THADS. Nội dung kết luận đều đánh giá đuợc những ưu điểm, nhược điểm, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong công tác THADS ở đơn vị để kịp thời chỉ đạo khắc phục, giúp cho việc chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Cục đạt kết quả tốt, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Để tiếp tục phát huy được những kết quả đã đạt được cũng như nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, trong những tháng còn lại của năm, Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong PCTN, TC, vi phạm trong hoạt động THADS. Siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ tại các cơ quan thi hành án dân sự thành phố; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là lực lượng Chấp hành viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa, phát hiện sai phạm của công chức trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Tiếp tục sâu sát, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18-KH/BCSĐ ngày 06/8/2021 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra; tố chức các đoàn kiếm tra đột xuất, tăng cưòng kiểm tra chuyên đề, kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm, thông báo kết quả kiểm tra của Cục trong toàn tỉnh để chấn chỉnh và cảnh báo, phòng ngừa những vi phạm, sai sót. Chi cục THADS tăng cường kiếm tra đột xuất công tác thụ lý, xác minh và phân loại án và tiến độ giải quyết án đối với các Chi cục và Chấp hành viên. Tăng cường kiểm tra đột xuất tại các Chi cục có đơn thư KNTC.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật. Định kỳ, Thủ trưởng cơ quan trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp, hạn chế hiện tượng KNTC vượt cấp, kéo dài. Bố trí công chức tiếp công dân là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách, quy định của pháp luật, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra