Thanh tra Thừa Thiên Huế:

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 19/10/2023 16:10
(ThanhtraVietNam) – Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch về công tác PCTN năm 2023 của Thanh tra tỉnh và thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập theo Kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Trong thời gian vừa qua, thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động, Thanh tra tỉnh đã tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức năm 2022 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, qua đó, đã công khai tình hình hoạt động của cơ quan, việc quản lý và sử dụng kinh phí năm 2022, dự toán kinh phí năm 2023 và tình hình sử dụng kinh phí hàng quý đến toàn thể công chức cơ quan. Đã tiến hành công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, tiêu chuẩn trong nội bộ cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ với các hình thức công khai theo quy định.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các chương trình, chỉ thị, nghị quyết và các văn bản có liên quan đến công tác PCTN . Trên cơ sở đó, Văn phòng và các phòng thuộc Thanh tra tỉnh đã quán triệt đến công chức, người lao động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản trên. Tổ đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2022 do Thanh tra tỉnh chủ trì đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 224/BC-UBND tự đánh giá công tác PCTN tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 theo Quyết định số 152/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh.

Về tổng kết, đánh giá, rà soát và lập danh mục những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng. Qua đó, tự mình hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp Thanh tra tỉnh đã thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, PCTN, xử lý sau thanh tra. Qua rà soát đã phát hiện cơ sở pháp lý để ban hành một số văn bản đã hết hiệu lực và đã có văn bản thay thế. Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND ngày 13/3/2014 về việc tiếp tục thực hiện công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 19/2015/CT-UBND ngày 12/5/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện xử lý về thanh tra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

leftcenterrightdel
Thanh tra Thừa Thiên Huế tiếp tục thực hiện các giải pháp PCTN về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan

Ngoài ra, công chức cơ quan Thanh tra tỉnh thực hiện tốt quy định về 5 điều kỷ luật ngành Thanh tra, 5 chuẩn mực đạo đức của ngành Thanh tra tỉnh; Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo các  các văn bản quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

Về kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn,  Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai công tác kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của cơ quan Thanh tra tỉnh và đã tiến hành tổ chức, tiếp nhận, quản lý, bàn giao và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của 41 người có nghĩa vụ phải kê khai; đồng thời đã ban hành Báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022, báo cáo tổng kết việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Hướng dẫn và tổ chức tiếp nhận 3.797 bản kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh do các cơ quan, đơn vị bàn giao; tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 43 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và ban hành Kế hoạch về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, đã tiến hành xác minh và ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập 02 trường hợp tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh. Hiện nay, đang tổng hợp kết quả xác minh tài sản, thu nhập 04 trường hợp theo kế hoạch và ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập 12 trường hợp năm 2022 chuyển sang.

Có thể nói, công tác PCTN đã được Thanh tra tỉnh chú trọng chỉ đạo và điều hành. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, công chức và viên chức. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường góp phần tích cực trong công tác PCTN; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao. Nhìn chung, cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật PCTN nói riêng, chưa để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín, ảnh hưởng đến lòng tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với ngành Thanh tra.

Trong những tháng tiếp theo, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác PCTN; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch về công tác PCTN năm 2023 của Thanh tra tỉnh và thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập theo Kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp PCTN về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; chuyển đổi vị trí công tác; kê khai tài sản, thu nhập; cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ;…

Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCABQP-TTCP ngày 18/10/2018 quy định về phối hợp giữa cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát và cơ quan Thanh tra trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCTN tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; tiến hành thanh tra đối với tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra