Xử lý nghiêm minh những người có hành vi tham nhũng, tiêu cực

Thứ năm, 27/04/2023 16:39
(ThanhtraVietNam) - Để cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2023, UBND thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể.

Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách

Năm 2023, UBND thị xã Vĩnh Châu tiếp tục thực hiện tốt các nội dung công khai và các hình thức công khai theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Tiếp cận thông tin. Việc niêm yết công khai cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân tiếp cận, bàn và giám sát kết quả thực hiện.

Tiếp tục triển khai Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/01/2021 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025; đảm bảo quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo chặt chẽ, đúng hướng dẫn; tuyệt đối không bỏ sót hộ nghèo, không chạy theo thành tích làm sai lệch tình trạng nghèo của địa phương. Xử lý nghiêm, kịp thời và thông tin công khai để người dân được biết những trường hợp thực hiện không đúng quy định về hộ nghèo và chính sách xã hội cho hộ nghèo.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trách nhiệm giải trình với người dân

Tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân theo thẩm quyền. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ của các cấp chính quyền cơ sở với người dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân bằng nhiều hình thức theo Quy chế số 04-QC/TU ngày 03/12/2019 của Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Bí thư Thị ủy. Kịp thời phát hiện, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân nhằm củng cố sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân.

Theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của địa phương theo hướng đa dạng hóa các hình thức công khai chính sách, pháp luật hiện hành, hỗ trợ, giúp đỡ để người dân có cơ hội tiếp cận các thông tin chính sách pháp luật và dịch vụ tư pháp.

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 27/8/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Công văn số 2064/UBND-NC ngày 14/12/2020 của Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu về việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công liên quan nhiều đến đời sống người dân ở cơ sở như: Chi tiêu ngân sách; cung ứng dịch vụ công y tế và giáo dục; công tác tuyển dụng, sắp xếp, đề bạt cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết thủ tục hành chính, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng... Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy vai trò của các cơ quan tuyên truyền trong việc phát hiện, đưa tin, phản ánh các vụ việc có biểu hiện vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, để cơ quan có thẩm quyền kịp thời vào cuộc xác minh, xử lý.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra