Công bố kết quả điều tra vụ mất tích MH370
Thứ ba, 31/07/2018 14:26 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) – Báo cáo không đưa ra được bất kỳ kết luận rõ ràng nào về những gì đã xảy ra đối với chiếc máy bay xấu số đã biến mất cùng với toàn bộ 239 người có mặt khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 08/03/2014, qua đó trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
Báo cáo đã được công bố vào chiều 30/7 vừa qua. “Câu trả lời chỉ có thể được xác định khi chúng ta tìm thấy xác máy bay”, ông Kok Soo Chon, người đứng đầu đội ngũ điều tra MH370 trả lời trước báo giới.
Vào ngày 29/5, chính phủ Malaysia đã chấm dứt quá trình tìm kiếm của công ty Ocean Infinity của Mỹ, được thực hiện trên một khu vực rộng 112.000 km vuông ở phía nam Ấn Độ Dương để tìm manh mối của máy bay, song không phát hiện được điều gì đáng kể.
Đây là cuộc tìm kiếm lớn thứ hai sau khi Úc, Trung Quốc và Malaysia chấm dứt hoạt động tìm kiếm tiêu tốn 147 triệu USD trong cùng khu vực trên vào năm ngoái.
Những bí ẩn vẫn chưa thể giải thích trong vụ mất tích máy bay MH370
Các điều tra viên Malaysia và quốc tế hiện đang đi tìm nguyên nhân vì sao máy bay đã rời khỏi lộ trình đã định của mình hàng ngàn km trước khi được cho là đã đâm xuống Ấn Độ Dương. Các chuyên gia tin rằng có thể có kẻ nào đó đã cố tình tắt hệ thống phát tín hiệu của máy bay trước khi cho máy bay đổi hướng.
Thông điệp cuối cùng từ máy bay là từ Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah khi ông kết thúc liên lạc của mình bằng câu chào: “Chúc ngủ ngon, Malaysia ba bảy mươi” khi máy bay rời không phận Malaysia.
Theo bản báo cáo dài 440 trang do Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) công bố, ông Zaharie đã tập luyện bay tuyến đường giống với tuyến mà máy bay MH370 đã thực hiện trên hệ thống giả lập vận hành máy bay của mình 6 tuần trước đó. Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường từ hệ thống này.
Ông Kok cho biết các điều tra viên đã kiểm tra lý lịch của phi công và phụ lái và họ đánh giá cao trình độ, khả năng và sức khỏe tâm lý của những người lái máy bay.
“Chúng tôi không cho rằng vụ việc có thể là do các phi công gây ra”, ông nói, song ông khẳng định các điều tra viên không loại trừ bất kỳ khả năng nào bởi hành động đổi hướng của máy bay được thực hiện bằng tay và các thiết bị trong máy bay cũng không bị tắt đi.
“Chúng tôi không loại trừ khả năng đã có một bên thứ ba nào đó đã can thiệp trái phép vào hoạt động của máy bay”, ông Kok nói. Người đứng đầu công tác điều tra cũng nói thêm rằng tất cả các hành khách trên máy bay cũng được kiểm tra lý lịch và toàn bộ đều không cho thấy bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào./.
PV (Theo Reuter)