Cựu Thống đốc Ý đồng ý thỏa thuận nhận tội trong vụ án tham nhũng

Thứ hai, 16/09/2024 10:45
(ThanhtraVietNam) - Luật sư của Giovanni Toti, cựu Thống đốc trung hữu vùng Liguria, miền bắc nước Ý, cho biết ông Toti đã đồng ý thỏa thuận nhận tội với các công tố viên nhằm kết thúc vụ án tham nhũng liên quan đến ông.

Theo Luật pháp Ý, việc thương lượng nhận tội không đồng nghĩa với việc thừa nhận tội lỗi. Thỏa thuận này sẽ cần sự phê chuẩn từ thẩm phán tiền xét xử, nhưng thường những thỏa thuận như vậy đều được chấp thuận.

Các công tố viên ban đầu đề nghị mức án hơn hai năm tù đối với ông Toti, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Giorgia Meloni. Tuy nhiên, theo thỏa thuận đạt được, Toti sẽ phải thực hiện 1.500 giờ lao động công ích và nộp phạt 84.000 euro (93.164 đô la).

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp Giovanni Toti tại Genoa, Ý ngày 15 tháng 10 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Toti bị bắt vào tháng 5 với cáo buộc đã nhận hơn 70.000 euro từ một doanh nhân, liên quan đến cuộc điều tra về việc cấp hợp đồng nhà ga cảng, giấy phép xây dựng và nhượng quyền bãi biển. Mặc dù bị cáo buộc, ông vẫn phủ nhận mọi tội danh.

Sau chín năm lãnh đạo vùng Liguria, Toti từ chức vào tháng 7 và dự kiến sẽ ra tòa vào tháng 11 tới. Ông cho biết cảm xúc của mình sau khi đồng ý với thỏa thuận nhận tội là vừa cay đắng vừa nhẹ nhõm.

"Như mọi thỏa thuận khác, nó mang lại cảm xúc trái ngược: một phần là sự cay đắng khi không thể chứng minh sự vô tội của mình đến cùng, nhưng cũng có sự nhẹ nhõm vì nhiều lập luận của chúng tôi đã được chấp nhận," Toti tuyên bố.

Trong vụ án này, Aldo Spinelli, một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực cảng biển ở Ý và cựu chủ sở hữu các câu lạc bộ bóng đá Genoa và Livorno, cùng với Paolo Emilio Signorini, cựu giám đốc công ty tiện ích IREN, cũng bị truy tố. Theo các nguồn tin tư pháp, Signorini đã đồng ý nhận tội và chấp nhận mức án ba năm năm tháng tù. Hiện luật sư của ông chưa có phản hồi nào.

Phiên tòa xét xử các bị cáo còn lại dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 11.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra