Cựu Tổng thống Peru lĩnh án 20 năm tù vì tội nhận hối lộ

Thứ ba, 22/10/2024 11:10
(ThanhtraVietNam) - Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo bị kết án 20 năm 6 tháng tù vì nhận hối lộ từ tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Đây là lần đầu tiên Peru kết án một quan chức cấp cao liên quan đến vụ bê bối tham nhũng Lava Jato, một vụ việc lan rộng khắp khu vực Nam Mỹ.

Alejandro Toledo, 78 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Peru từ năm 2001 đến 2006, đồng thời sở hữu bằng tiến sĩ kinh tế từ Đại học Stanford. Theo cáo buộc của các công tố viên, Toledo đã nhận hối lộ 35 triệu đô la từ tập đoàn Odebrecht (hiện đổi tên thành Novonor) để công ty này giành được hợp đồng xây dựng một tuyến đường nối bờ biển phía nam Peru với khu vực Amazon ở phía tây Brazil.

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo ra hầu tòa để nghe tuyên án trong phiên tòa xét xử ông về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến công ty Brazil Odebrecht, tại Lima, Peru vào ngày 21 tháng 10 năm 2024. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù ông phủ nhận mọi cáo buộc về rửa tiền và thông đồng trong suốt quá trình xét xử kéo dài một năm, tòa án đã đưa ra bản án buộc tội ông.

Vụ bê bối Odebrecht trở thành tâm điểm tham nhũng lớn nhất tại Mỹ Latinh sau khi tập đoàn này thừa nhận vào năm 2016 rằng họ đã hối lộ các quan chức tại hơn 10 quốc gia để đảm bảo giành được các hợp đồng xây dựng công cộng.

Tuần trước, Toledo đã yêu cầu tòa án cho phép ông thụ án tại nhà do đang mắc bệnh ung thư. "Hãy để tôi được chữa trị hoặc qua đời tại nhà," ông nói trước tòa. Tuy nhiên, bản án vẫn được tuyên tại một phòng xử án tạm thời bên trong nhà tù nhỏ ở Lima, nơi ông đã bị giam giữ từ năm ngoái.

Lời khai của cựu giám đốc điều hành Odebrecht, Jorge Barata, và cộng sự của Toledo, Josef Maiman, đã trở thành bằng chứng quan trọng trong việc xác định Toledo nhận hối lộ.

Dù dự án xây dựng con đường được tiến hành trong hai nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo, Toledo là người đã ký hợp đồng với Odebrecht để thực hiện dự án này.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra