Hoa Kỳ: Tạm dừng vụ án tham nhũng của Menendez

Thứ ba, 02/07/2024 16:41
(ThanhtraVietNam) - Các công tố viên đã tạm dừng vụ án tham nhũng đối với Thượng nghị sĩ Bob Menendez, tạo cơ hội cho nhà lập pháp quyền lực một thời lên tiếng bào chữa.

Trong sáu tuần xét xử tại tòa án liên bang Manhattan, các công tố viên đã nỗ lực chứng minh rằng thượng nghị sĩ cấp cao của New Jersey là một chính trị gia tham lam. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ dưới dạng vàng miếng, tiền mặt, ô tô và thanh toán nhà cửa từ các cộng sự, để đổi lấy việc hỗ trợ các chính phủ nước ngoài và can thiệp vào các cuộc điều tra hình sự.

Menendez phủ nhận 16 cáo buộc hình sự, bao gồm hối lộ, lừa đảo, hoạt động như đặc vụ nước ngoài và cản trở công lý. Vợ ông, Nadine Menendez, cũng không nhận tội và sẽ bị xét xử vào tháng 8.

leftcenterrightdel
 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez (D-NJ) đến Tòa án Liên bang ở Thành phố New York để đối mặt với các cáo buộc hối lộ liên quan đến ba doanh nhân tại New Jersey. (Ảnh: Reuters)

Các luật sư bào chữa sẽ triệu tập nhân chứng, cố gắng tách ông khỏi các giao dịch tài chính của vợ và chứng minh rằng các hành động của ông, chẳng hạn như hỗ trợ chính phủ Ai Cập và Qatar hoặc trò chuyện với các công tố viên về các vụ án của cộng sự, là phần của công việc lập pháp và vận động cử tri thông thường.

Ông Paul Tuchmann, đối tác tại công ty luật Wiggin & Dana và là cựu công tố viên liên bang, không liên quan đến vụ án, cho biết: "Chưa đủ bằng chứng để cho thấy rằng Thượng nghị sĩ Menendez hoặc Nadine Menendez đã nhận hối lộ và Thượng nghị sĩ Menendez đã thực hiện một giao dịch nào đó. Họ cần chứng minh rằng có sự trao đổi lợi ích qua lại”.

Ông Menendez, 70 tuổi, đã từ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sau khi bị buộc tội vào tháng 9. Ông đang tái tranh cử với tư cách độc lập trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Các luật sư của ông Menendez cho biết họ có thể triệu tập 21 nhân chứng nhưng chưa tiết lộ tên. Trong hồ sơ tòa án, các công tố viên cho biết các luật sư bào chữa đã thông báo rằng họ sẽ gọi chị gái của Menendez để làm chứng về “lịch sử cá nhân và gia đình của thượng nghị sĩ liên quan đến việc cất giữ tiền mặt bên ngoài ngân hàng.” Người phát ngôn của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Manhattan cũng từ chối đưa ra bình luận.

Jose Uribe, một nhà môi giới bảo hiểm đã nhận tội hối lộ Menendez, khai rằng sau khi giúp bà Nadine Menendez mua một chiếc Mercedes-Benz trị giá 60.000 USD, Thượng nghị sĩ nói với anh ta rằng anh đã "cứu" hai cộng sự của mình khỏi một cuộc điều tra của bang New Jersey. Philip Seller, công tố viên liên bang hàng đầu của New Jersey, làm chứng rằng vào cuối năm 2020, sau khi bày tỏ sự quan tâm đến công việc của ông, Menendez nói với ông rằng doanh nhân Fred Daibes - người từng bị truy tố tội lừa đảo - đang bị đối xử bất công. Daibes, hiện đang bị xét xử cùng với Menendez, cũng không nhận tội hối lộ thượng nghị sĩ.

Trong lời khai có lợi cho phía bào chữa, Seller cho biết anh chưa bao giờ cảm thấy Menendez gây áp lực buộc anh phải làm bất cứ điều gì sai trái, và Uribe khẳng định anh chưa bao giờ thảo luận về việc thanh toán tiền mua xe của bà Nadine Menendez với ông Bob Menendez.

Tuy nhiên, theo Allon Lifshitz, một cựu công tố viên liên bang không liên quan đến vụ án và hiện là đối tác của công ty luật Cohen & Gresser, các công tố viên sẽ yêu cầu bồi thẩm đoàn áp dụng lý lẽ thông thường để suy luận về nhận thức của Menendez. Lifshitz cho biết rằng các suy luận này bao gồm việc Menendez biết rằng thảo luận về các vụ án riêng lẻ với các công tố viên không phải là hành động thích hợp và vì ông và vợ đã chia sẻ chi tiết về cuộc sống của họ, họ chắc chắn đã thảo luận về các khoản hối lộ.

"Bên công tố sẽ đứng lên và nói với bồi thẩm đoàn rằng khi bà Menendez yêu cầu thượng nghị sĩ giúp đỡ những người liên quan đến bà, ông ta phải biết rằng cùng lúc đó bà đã nhận được chiếc Mercedes, những thỏi vàng và các khoản thanh toán thế chấp," Lifshitz cho biết.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra