Bắc Ninh thu hồi hơn 30 tỷ đồng và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 trường hợp

Thứ hai, 16/10/2023 14:14
(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm thu hồi về ngân sách nhà nước trên 30 tỷ đồng, kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm; đáng chú ý, đã kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 trường hợp vi phạm.

Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 theo hướng trọng tâm, trọng điểm nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, kết quả công tác thanh tra là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp chủ động, tích cực tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Trụ sở thanh tra tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: ST

Trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra; căn cứ vào dự thảo Kế hoạch của các đơn vị, Thanh tra tỉnh thực hiện tổng hợp, rà soát về nội dung, đối tượng thanh tra, kiểm tra với yêu cầu không trùng lặp, chồng chéo giữa các cơ quan, đơn vị và mỗi năm thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, làm cơ sở để Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND huyện phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về triển khai công tác thanh tra bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thực hiện thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương phát sinh nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) hoặc dư luận có nhiều ý kiến.

Gần đây nhất, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 250/KH- UBND ngày 02/8/2023 về việc triển khai Luật thanh tra năm 2022 cho cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Thanh tra và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; đảm bảo công tác thanh tra được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, qua đó sớm đưa các quy định của Luật Thanh tra năm 2022 vào cuộc sống, nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Trong 9 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 59 cuộc thanh tra hành chính; theo kế hoạch 41 cuộc, đột xuất 18 cuộc; ban hành 33 kết luận thanh tra; thu hồi về ngân sách gần 30 tỷ đồng. Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra lĩnh vực ngân sách, đầu tư xây dựng, đất đai. Qua đó, xử lý hành chính đối với 19 tổ chức và 115 cá nhân; đặc biệt, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 trường hợp.

Về thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 7 cuộc đối với 8 đơn vị; đã ban hành kết luận 4 cuộc.

Bên cạnh đó, toàn ngành cũng đã triển khai 65 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 360 đơn vị, tổ chức, cá nhân; 35 cuộc đã ban hành kết luận và 14 cuộc đã ban hành báo cáo. Qua thanh tra, đã phát hiện 297 tổ chức, cá nhân có vi phạm; thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 450 triệu đồng vi phạm về kinh tế và xử phạt vi phạm về hành chính trên 4 tỷ. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục, nông nghiệp, tư pháp, xăng dầu...

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác thanh tra của tỉnh Bắc Ninh đã được triển khai theo kế hoạch, thực hiện có trọng tâm trọng điểm, kịp thời thanh tra đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, tăng cường thanh tra, kim tra những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đã khắc phục việc chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với doanh nghiệp. Qua thanh tra đã kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm; kiến nghị nâng cao, tập trung công tác quản lý Nhà nước ở các ngành, lĩnh vực có tồn tại, khuyết điểm; chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhằm ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm, toàn ngành thanh tra tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh. Tập trung thanh tra có trọng tâm trọng điểm, các nội dung, lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, nâng cao chất lượng các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra, gắn hoạt động thanh tra với giải KNTC; công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra